บมจ.เคหะสุขประชาแต่งตั้ง”ทรีนิตี้”นั่งที่ปรึกษาการเงิน ปั้น”โครงการบ้านเช่าพร้อมอาชีพ 1 แสนหน่วยใน5ปี

การเคหะแห่งชาติ สานต่อนโยบายรัฐบาล สร้าง’โครงการบ้านเช่าพร้อมอาชีพ’ ดูแลผู้มีรายได้น้อย ให้ได้ 1 แสนหน่วยทั่วประเทศในระยะ 5 ปี พร้อมเร่งหาแหล่งเงินกู้สร้างโครงการ ดันบริษัทลูก ‘บมจ.เคหะสุขประชา’ แต่งตั้ง บล.ทรีนีตี้ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อเตรียมการระดมทุนเฟสแรก วงเงิน 20,000 ล้านบาท จำนวน 20,000 หลังให้ได้ครบในปี 65 ด้านบล.ทรีนีตี้ เปิดเงื่อนไขหาแหล่งเงิน กู้สถาบันการเงิน ออกหุ้นกู้ และการออกซีเคียวริไทเซชั่น คาดไม่เกิน 2-3 เดือนได้แนวทางชัดเจน

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ประธานกรรมการ บริษัท เคหะสุขประชา จำกัด (มหาชน) หรือ K-HA เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้จัดพิธีลงนามในสัญญาแต่งตั้งบริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน สำหรับรองรับการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย ร่วมกับการเคหะแห่งชาติ โดยเฉพาะ “โครงการบ้านเช่าพร้อมอาชีพ” จำนวน 100,000 หน่วยทั่วประเทศ สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้มีรายได้น้อย และกลุ่มเปราะบาง ได้เข้าถึงโอกาสในการมีที่อยู่อาศัยที่มีมาตรฐานในราคาเหมาะสม ทั้งยังสามารถพัฒนาทักษะอาชีพภายในชุมชนเพื่อสร้างรายได้ และได้ยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยอย่างยั่งยืน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจและจัดหาพื้นที่ที่มีความเหมาะสมทั่วประเทศ ในระยะแรกด้วยวงเงิน 20,000 ล้านบาท

ซึ่งปัจจุบัน บมจ.เคหะสุขประชา อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อม ในด้านการจัดหาพื้นที่สำหรับการพัฒนาโครงการ ในพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อทำแผนการพัฒนาโครงการโดยรวม และประเมินมูลค่าโครงการ ตลอดจนเตรียมร่างข้อเสนอการร่วมลงทุน (PPP) กับการเคหะแห่งชาติ ซึ่งมีความจำเป็นต้องมีบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินที่มีคุณภาพ และมาตรฐานมาร่วมให้คำปรึกษาในการพัฒนาโครงการให้ได้สอดคล้องกับแผนการลงทุนทั้งหมด ซึ่งคาดว่าเร็วๆ นี้ บริษัทฯ จะทยอยเปิดตัวโครงการบ้านเช่าพร้อมอาชีพ ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง ในลำดับต่อไป

สำหรับเป้าหมายการดำเนินงานก่อสร้างจำนวน 100,000 หน่วย ภายในระยะเวลา 5 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2565 ถึง 2569 ซึ่งมีเป้าหมายการสร้างปีละ 20,000 หน่วย โดยกำหนดวงเงินลงทุนในแต่ละปี อยู่ที่ 20,000 ล้านบาท อย่างไรก็ดี คาดว่า การพัฒนาบ้านเช่าพร้อมอาชีพครบทั้งหมดจะอยู่ภายใต้กรอบวงเงินประมาณ 60,000 ล้านบาท

โดยตั้งเป้าให้ผู้เช่าสามารถมีรายได้จากภายในชุมชนได้มากถึง 15,000 บาท ต่อเดือน ด้วยการสร้างอาชีพ ซึ่งอยู่ใกล้โครงการ แบบเดินไปทำงานได้ รวม 18 ที่ ทั้งนี้ส่วนใหญ่จะเป็นที่ดิน ของหน่วยราชการ อาทิ การเคหะแห่งชาติ ที่ราชพัสดุ ที่ดินการรถไฟ ที่ดินกรมธนารักษ์ กรมป่าไม้ โดยเป็นลักษณะการเช่าระยะยาว 30 ปี

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันโครงการ “เคหะสุขประชา” ในโครงการเคหะแห่งขาติได้ เริ่มสร้างโครงการนำร่องบ้านเคหะสุขประชาฉลองกรุง จำนวน 302 หน่วย และ เคหะสุขประชาร่มเกล้า จำนวน 270 หน่วย โดยได้มีการจับสลากผู้ได้สิทธิเช่าครบทั้งสองโครงการแล้ว และจะสามารถเข้าอยู่ได้ในเร็วๆนี้
ทั้งนี้ ราคาบ้านเช่า ชั้นเดียว และขนาดพื้นที่ บ้านแบบ X สำหรับผุ้สูงอายุ 30 ตร.ม. 16 ตารางวา ราคาค่าเช่า 1,500 บาทต่อเดือน บ้านแบบ A 30 ตร.ม. 16 ตารางวา ราคาค่าเช่า 2,000 บาทต่อเดือน บ้านแบบ B 40 ตร.ม. 17 ตารางวา ราคาค่าเช่า 2,500 บาทต่อเดือน บ้านแบบ C 50 ตร.ม. 18 ตารางวา ราคาค่าเช่า 3,000 บาทต่อเดือน

ทางด้าน นายชาญชัย กงทองลักษณ์ กรรมการอำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด กล่าวว่า มีบทบาทในการเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ให้กับ บมจ. เคหะสุขประชา ในการศึกษาแนวทางการจัดหาแหล่งเงินทุนตามแผนธุรกิจ ซึ่งถือว่าเป็นโครงการขนาดใหญ่ และมีประโยชน์เป็นอย่างมากต่อประชาชน บริษัทจะใช้ประสบการณ์ผนวกกับความเป็นมืออาชีพ ทำหน้าที่ที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อให้บริษัทสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพิ่มศักยภาพและต่อยอดธุรกิจให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และบรรลุเป้าหมายในการพัฒนาโครงการเคหะสุขประชาให้เติบโตอย่างยั่งยืน

“เราเคยทำงานร่วมกับการเคหะแห่งชาติในการทำแผนระดมทุนมาแล้ว ซึ่งการทำแผนโปรเจกต์ไฟแนนซ์ในระยะแรกนั้น ก็อยู่ประมาณ 20,000 ล้านบาท โดยอาจจะมีทั้งการกู้เงินกับสถาบันการเงิน การออกหุ้นกู้ การวิธีการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ หรือ การออกซีเคียวริไทเซชั่น และการลงทุนในตราสารหุ้น ส่วนการเคหะฯต้องค้ำประกันด้วยหรือไม่ ยังไม่ระบุได้ เพราะต้องหาจัดหาวิธีการระดมทุนที่เหมาะสมกับโครงการ คาดว่าไม่เกิน 2-3 เดือนจะได้ความชัดเจน ก่อนเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทฯพิจารณา”นายชาญชัย กล่าว

สำหรับประเด็นของความน่าสนใจในการลงทุนนั้น บมจ. เคหะสุขประชา มีที่ดินอยู่ในทำเลที่สามารถพัฒนาโครงการที่หลากหลาย ประกอบกับแนวโน้มเศรษฐกิจฟื้นตัว ขณะที่ยังไม่มีดีผู้พัฒนาอสังหาฯใดพัฒนาบ้านเช่าพร้อมอาชีพในตลาด และแผนพัฒนาโครงการของ บมจ. เคหะสุขประชา ก็มีทั้งแผนระยะสั้น พัฒนาโครงการ 20,000 หน่วย ในปี 2565 และพัฒนาโครงการ จำนวน 100,000 หน่วย ให้ได้ภายใน 5 ปี ขณะที่แผนระยะยาว พัฒนาโครงการ 200,000 หน่วย ใน 10 ปี

About Kansuchaya Suvanakorn

ผู้สื่อข่าวสายเศรษฐกิจมาเกือบ 30 ปี

View all posts by Kansuchaya Suvanakorn →

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *