จัดยิ่งใหญ่ “PropertyGuru Thailand Property Awards ครั้งที่ 17” ก้าวสำคัญของตลาดอสังหาฯ ไทยมุ่งสู่การฟื้นตัว

PropertyGuru Thailand Property Awards ภารกิจเฟ้นหาโครงการเด่นแห่งปี 2565 ซึ่งจัดมายาวนานต่อเนื่องปีนี้เป็นที่ 17 แล้ว ในปีนี้พิเศษกว่าทุกปี มีการประกาศสาขาใหม่ โครงการอสังหาริมทรัพย์แบบ Waterfront โครงการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และโครงการเป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง เปิดรับการเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัล ตั้งแต่วันนี้-9 ก.ย. 65 และประกาศผล ในวันที่25 พ.ย.นี้

นางสุพินท์ มีชูชีพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) จำกัด และประธานคณะกรรมการตัดสินรางวัล พร็อพเพอร์ตี้กูรู ไทยแลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ อวอร์ดส์ กล่าวว่า ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์และการจัดงานในปีนี้ว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นปีแห่งความท้าทายของภาคอสังหาริมทรัพย์ ผลกระทบจากโควิด -19 ทำให้การแข่งขันสูง และการเปิดตัวโครงการลดลง ขณะที่อสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ คาดโครงการเปิดตัวลดลงไปมาก หากเทียบกับปี ก่อนหน้าที่จะเกิดโควิด -19 ตลาดลงทุนซื้อที่ดินในการพัฒนาโครงการอสังหาฯ ลดลงไปมาก ในช่วงระหว่างปี 2558-2561 มีการซื้อขายที่ดินเฉลี่ยมูลค่า 44,000 ล้านบาทต่อปี แต่ในปี 2562 มีการซื้อขายที่ดินลดลงเหลือเพียง 15,000 ล้านบาท และในปี 2563 ลดลงเหลือ 5,800 ล้านบาท ในปีล่าสุด 2564 ลดลงเหลือเพียง 1,300 ล้านบาท

 ด้านธุรกิจโรงแรม ก็เช่นเดียวกัน โควิดในช่วง  2 ปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ ทั้งโรงแรมที่พัฒนาสร้างเสร็จและกำลังจะเปิดการให้บริการ ก็หยุดไปเพื่อรอดูสถานการ์ที่ดีขึ้น ขณะที่ศูนย์การค้า ได้รับผลกระทบจากการซื้อขายออนไลน์ เมื่อผู้บริโภคใช้ชีวิตอยู่บ้านมากขึ้น จึงมีการซิ้อขายออนไลน์เข้ามาแทนที่ ผู้ให้เช่าจึงต้องปรับตัวใหม่หันมาให้บริการพื้นที่ให้เช่า โดยมุ่งเน้นสินเค้าด้านสุขภาพ และการดูแลชีวิตความเป็นอยู่มากขึ้น (Well-Being) การออกกำลังกาย หรือ ศาสตร์การชะลอวัย และการป้องกันการระบาดของโรค
  ทั้งนี้ แนวโน้มการเช่าสำนักงานจะต้องปรับตัว เพราะในเมื่อมีผู้เข้ามาทำงานในออฟิสลดลง อาจจะเฉลี่ยเหลือเพียง  3 วัน ต่อสัปดาห์ จึงต้องมีการปรับรูปแบบสำนักงานใหม่ไม่จำเป็นต้องมีโต๊ะทำงานประจำทุกคน มีพื้นที่ส่วนกลางสำหรับมาร่วมมือกันแลกเปลี่ยนแนวคิดสร้างสรรค์ สร้างการมีส่วนร่วมภายในการทำงานเป็นทีม และเทรนด์ความต้องการ

โควิดฉุดออฟฟิศพื้นที่ว่าง 15%
ส่วนตลาดคอนโดมิเนียม ก่อนเข้าสู่วิกฤติโควิด ก็เผชิญกับโอเวอร์ซัพลพาย จึงมีความท้าทายมากขึ้นในการเปิดตัวโครงการใหม่ จากที่ต้องระบายสต็อกคงค้างก่อน จึงทำให้โครงการแนวราบ(Low Rise)บ้านจะจัดสรร มีการเปิดตัว มากกว่าโครงการแนวสูง (High Rise)


“ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทยกำลังกลับมาฟื้นตัว ซึ่งเห็นได้จากความต้องการของกลุ่มรียลดีมานต์ที่เป็นผู้ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง และความต้องการที่ยังมีอยู่จะเป็นตัวผลักดันให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของไทยกลับมาดีอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า นอกจากนี้ มองว่าแนวโน้มการเดินทางต่างประเทศทั้งเพื่อท่องเที่ยวและทำงานเริ่มกำลังกลับมาดีขี้นอย่างเห็นได้ชัด ประกอบกับความเชื่อมั่นในหมู่นักลงทุนและนักพัฒนาที่เริ่มกลับมาเช่นกัน “นางสุพินท์กล่าว
ดีดี พร็อพเพอร์ตี้ ชี้ตลาดเริ่มปรับตัวดีขึ้น

ด้าน นางกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทยของ ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ ในปี 2565 ภาพรวมเทรนด์การซื้อขาย แนวโน้มดัชนี ราคา ซัพพลายและความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา พบว่า ราคามีการปรับตัวลดลงต่อเนื่องในช่วงโควิด โดยในกรุงเทพฯ ลดลง 10% ทั่วประเทศลดลง 9% เมื่อเทียบกับปีต่อปี และ ซัพพลายมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังจากที่มีอัตราการดูดซับเพิ่มขึ้น กรุงเทพฯ เพิ่มขึ้น 23% เที่ยบกับปีก่อนหน้า และทั่วประเทศ เพิ่มขึ้น 27% เทียบกับปีก่อนหน้า ขณะที่ความต้องการในกรุงเทพฯเพิ่มขึ้น 56% และในทั่วประเทศเพิ่มขึ้น 57% ดังนั้นในด้านขตองการซื้อขายทั้งความต้องการ และซัพพลายเริ่มดีขึ้น ตลาดเริ่มเติบโต
ทั้งนี้ ทำเลที่มีการเติบโตของราคาสูงสุดอยู่ในเขตชานเมืองของกรุงเทพฯ เนื่องจากที่ดินส่วนใหญ่มีราคาที่เหมาะสม และสอดคล้องกันกับกำลังซื้อของคน โดยเน้นไปที่ทำเลที่สะดวกกับการเดิทางตามแนวรถไฟฟ้า BTS และ MRT ทำให้การเดินทางเข้าเมืองสะดวกยิ่งขึ้น
โดยราคาตลาดคอนโดมิเนียม ที่ผู้ต้องการมากที่สุดคือ ต่ำกว่า 3 ล้านบาท เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ขณะที่ บ้านเดี่ยวจะเป็นราคาสูงกว่า 3 ล้านบาท ส่วนทาวเฮาส์ ยังคงเน้นราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นว่ากำลังซื้อผู้บริโภคยังต้องการราคาที่เข้าถึงได้


ทำเลที่มีการเติบโตของราคาสูงสุดอยู่ในเขตชานเมืองของกรุงเทพฯ เนื่องจากที่ดินส่วนใหญ่มีราคาที่เหมาะสม ขณะที่ทำเลก็ตรงกับความต้องการของผู้ซื้อสามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้า BTS และ MRT ทำให้การเดินทางเข้าเมืองสะดวกยิ่งขึ้น
สำหรับงานประกาศรางวัล พร็อพเพอร์ตี้กูรู ไทยแลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ อวอร์ดส์ 2022 ครั้งที่ 17 ในปีนี้ได้มีการเพิ่มสาขารางวัลใหม่สำหรับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และโครงการต่าง ๆ ที่ดีที่สุดในประเทศไทย รวมถึงรางวัลเกียรติยศที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งได้แก่ โครงการอสังหาริมทรัพย์แบบ Waterfront, โครงการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และโครงการเป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง


กระตุ้นนักพัฒนาเร่งส่งโครงการชิงธงนำตลาดหลังโควิด


ขณะที่ นายจูลส์ เคย์ กรรมการผู้จัดการ พร็อพเพอร์ตี้กูรู เอเชีย พร็อพเพอร์ตี้ อวอร์ดส์ แอนด์ อีเวนต์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาการจัดงาน งาน พร็อพเพอร์ตี้กูรู ไทยแลนด์ พร๊อพเพอร์ตี้ อวอร์ดส์ (PropertyGuru Thailand Property Awards) นับเป็นงานประกาศรางวัลในวงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีความน่าเชื่อถือ และจัดต่อเนื่องมายาวนานถึงปัจจุบันโดยมอบรางวัลอันทรงเกียรติให้กับโครงการต่าง ๆ ซึ่งรางวัลจากเวทีนี้ นับเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างการยอมรับ และช่วยให้ผู้ที่กำลังเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจ อีกทั้งยังเป็นการเข้าถึงผู้ชมในวงกว้างได้มากขึ้น ทั้งผู้บริโภค, นักลงทุน และนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ที่มีอยู่ทั่วประเทศและทั่วภูมิภาค

อีกทั้ง การจัดงาน ไทยแลนด์ พร๊อพเพอร์ตี้ อวอร์ด ถือเป็นการมอบรางวัลให้กับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่น่าเชื่อถือ และยกย่องในมาตรฐานขั้นสูง เพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศในการพัฒนาโครงการ ให้กับนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งในปีนี้เป็นการจัดงานขึ้นครั้งที่ 17 หลังจากที่ใน 2 ช่วงปีที่ผ่านมาการระบาดของเชื้อไวรัสโคโคโรนา 2019 (โควิด -19) ทำให้ต้องมีการจัดงานแบบไฮบริด ออนไลน์ ผสมกับ ออนไซท์ มีผู้เช้าร่วมจาก 15 ประเทศ และเข้าร่วมงานผ่านออนไลน์ 75 ประเทศ รวมทั้งสิ้นที่เข้ามาร่วมผ่านเครือข่าย พร็อพเพอร์ตี้ กูรู กรุ๊ป 50 ล้านคน มีผู้ชมผ่านออนไลน์สตรีมมิ่ง 440,000 ราย และผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (Social media)
ทั้งนี้ การจัดงาน PropertyGuru Thailand Property Awards เป็นหนึ่งในภารกิจค้นหาบริษัทและโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีความโดดเด่นและมีผลงานเป็นที่ยอมรับ พร้อมจัดพิธีมอบรางวัลและงานกาล่าดินเนอร์แบล็คไทอย่างยิ่งใหญ่ ณ โรงแรม ดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก, อะลักซ์ซูรี คอลเลคชั่น กรุงเทพฯ ในวันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2565 นี้

\พร็อพเพอร์ตี้กูรู ไทยแลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ อวอร์ดส์ จัดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทยในปี 2548 ได้กลายเป็นงานมอบผลรางวัลด้านอสังหาริมทรัพย์นี้ที่จัดขึ้นอย่างยาวนานที่สุดในประเทศ งานมอบรางวัล พร็อพเพอร์ตี้กูรู ไทยแลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ อวอร์ดส์ เป็นจุดกำเนิด ซีรีส์ PropertyGuru Asia Property Awards ซึ่งได้ขยายครอบคลุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ 18 แห่งทั่วโลก รวมถึงประเทศออสเตรเลีย สาธารณรัฐประชาชนจีน อินเดีย ญี่ปุ่น และศรีลังกา ปีนี้งานกาล่าดินเนอร์และงานมอบรางวัลประจำปีของ PropertyGuru Thailand Property Awards จะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 17 คาดจะมีบุคคลชั้นนำในภาคอุตสาหกรรม ตลอดจนมืออาชีพในแวดวงอสังหาฯเข้าร่วมกว่า 600 คน

About Kansuchaya Suvanakorn

ผู้สื่อข่าวสายเศรษฐกิจมาเกือบ 30 ปี

View all posts by Kansuchaya Suvanakorn →

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *