สตอรี่ปี’65 อสังหาฯ ถึงยุคต้อง Collaboration แบรนด์ x แบรนด์

ส่องตลาดอสังหาฯ ปี 2565 ฝ่าวงล้อมโควิด-19 รอบใหม่ งัดกลยุทธ์แบรนด์ x แบรนด์ สู้ศึกโอมิครอน

หลังจากปี 2564 ที่ผ่านมา ตลาดอสังหาริมทรัพย์ทุกเซกเมนท์ เจอกับความท้าทายอย่างมากจากปัจจัยเรื่องโควิด-19 กลุ่มคอนโดมิเนียมเปิดตัวลดลงอย่างเห็นได้ชัด ส่วนตลาดบ้านแนวราบ กลุ่มบ้านเดี่ยวยังขยายตัว แต่กลุ่มทาวน์โฮม ยังเจอวิกฤติกู้ไม่ผ่านในสัดส่วนสูง

ก้าวมาปี 2565 บิ๊กอสังหาฯ มองว่า ปีนี้เป็นปีที่อสังหาฯ ต้องหามุขใหม่ๆ เพื่อมัดใจกลุ่มลูกค้า แต่เรื่องท้าทายยังคงมีต่อเนื่อง เพราะไวรัสโคโรน่ากลายพันธุ์ไม่หยุด สายพันธุ์ใหม่อย่าง “โอมิครอน” เป็นสิ่งที่ทำให้ทุกคนกังวลตั้งแต่ต้นปี

จากการสำรวจความคิดมุมมองของผู้ประกอบการหลายราย ล้วนกล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า ต้องมอนิเตอร์โควิด-19 รอบใหม่ว่าจะมีผลกระทบมากในระดับใด ด้วยสัญญาณที่ดีจากยอดขายทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยว ที่เห็นตัวเลขเป็นบวกมากขึ้น กับ สถานการณ์ภายในประเทศเริ่มฟื้นตัว คนกล้าออกไปท่องเที่ยว จับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทำให้เอกชนยังมองบวก

ขณะที่กลุ่มลูกค้านักลงทุนจากต่างประเทศบางส่วนเริ่มกลับมาบ้างซื้อคอนโดมิเนียมในไทย เพราะมองว่า ได้ราคาที่ดี หากโควิดสายพันธุ์ใหม่ๆ ไม่ได้มีความรุนแรง กลุ่มนักลงทุนต่างชาติจะยังกล้าลงทุนต่อ และมีโอกาสได้เห็นการฟื้นตัวกลับมาในครึ่งปีหลัง

อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนของโควิด-19 สายพันธุ์ ยังเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายต้องระมัดระวัง และวางใจไม่ได้

ครึ่งปีแรกช่วงรอเช็กสัญญาณ
ในช่วงครึ่งปีแรก ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เกือบทุกคนรอเช็กสัญญาณสถานการณ์ ควบคู่ไปกับการเตรียมพร้อม “รอเทคออฟ” หากมีจังหวะที่ดี ก็พร้อมเปิดโครงการใหม่ทันที แต่บางส่วนรอเน้นหนักช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้

จับมือพันธมิตรใหม่ เน้นการ Collaboration
ผู้ประกอบการรายใหญ่ในแวดวงอสังหาริมทรัพย์หลายรายมองว่า ปี 2565 มีโอกาสได้เห็นการจับมือกับพันธมิตรใหม่ๆ ที่มาจากนอกวงการอสังหาฯ ในลักษณะ Collaboration เป็นแบรนด์ x แบรนด์ คล้ายกับที่เกิดมาแล้วในวงการแฟชั่น x ฟาสต์ฟู้ด วงการการเงิน

ไม่ต้องทำเองทั้งหมด เน้นจับมือ สร้างสีสันใหม่ๆ จุดขายใหม่ๆ

โมเดล Collaboration วงการอสังหาฯ เพิ่งเริ่มต้น
ตัวอย่างที่น่าสนใจของการ Collaboration ที่เริ่มเห็น เช่น “โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้” ผนึก “ไทยสมุทรประกันชีวิต” มอบแผนประกันชีวิตความคุ้มครองสูงสุด 20 ล้านบาท นาน 5 ปี โดยร่วมมือกับไทยสมุทรประกันชีวิต จัดแคมเปญสานฝันให้กับคนที่ต้องการมีบ้านพร้อมประกันชีวิต รวมผลประโยชน์ความคุ้มครองสูงสุด 20 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 5 ปี

“อนันดาฯ” จับมือ “เสียวหมี่” ผู้นำเทคโนโลยีระดับโลกและผู้นำด้านแพลตฟอร์ม AIoT (AI + IoT) ของผู้บริโภค ผุดไอเดีย “Smart Living Package” ส่งมอบการอยู่อาศัยด้วยนวัตกรรมอัจฉริยะเต็มรูปแบบ ให้การใช้ชีวิตของคนเมืองเป็นเรื่องง่าย สั่งการได้ทุกที่ ทุกเวลา

รวมถึง การที่อนันดาฯ จับมือกับ “ดุสิตธานี” เปิดโครงการ COCO Parc คอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ พร้อมมอบประสบการณ์บริการเหนือระดับโดย Dusit Hospitality Services ภายใต้โครงการ COCO Parc Managed by Dusit Hospitality Services ซึ่งเป็น Branded Residences ที่อนันดาฯ เป็นผู้พัฒนาโครงการเพื่อสร้างความโดดเด่นและแตกต่าง

Whizdom The Forestias – Petopia โปรเจคความร่วมมือระหว่างบริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) กับ บริษัท เพ็ทโทโลจี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือ Petology ผู้นำนวัตกรรมสัตว์เลี้ยง ร่วมกันทำคอนโดฯ เพื่อสัตว์เลี้ยง เอาใจสาย Pet Lover

พฤกษา เรียลเอสเตท ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต และ เมืองไทยประกันชีวิต เปิดตัว Healthy Living มอบสิทธิพิเศษให้กับลูกค้าของแต่ละองค์กร ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่ครอบคลุมทั้งการอยู่อาศัยและสุขภาพ

เอพี ไทยแลนด์ ร่วมกับ “ไปรษณีย์ไทย” เปิดตัวบริการ Pick Up Service รับพัสดุถึงที่ เพิ่มความสะดวกลูกบ้านเครือเอพี หรือการจับมือกับ เสียวหมี่ ส่งมอบการอยู่อาศัย “CONVERGENT LIFE” พลิกโฉมการใช้ชีวิตในคอนโดยุคดิจิทัล

ค่ายออริจิ้น จับมือกับ “JWD” เปิดตัวบริษัทร่วมทุน “แอลฟา” มุ่งเป้าตีตลาด “อสังหาฯ เพื่อการอุตสาหกรรม” เช่น คลังสินค้า โลจิสติกส์ นิคมอุตสาหกรรม วางแผนภายในปี 2568 ขยายพื้นที่แตะ 1 ล้านตร.ม. ขึ้นเป็น Top 3 ของวงการ พร้อมต่อยอดฐานลูกค้าในเครือออริจิ้นกว่า 100 โครงการ สร้างระบบ “Self-Storage” ในเมือง ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่หันมาขายออนไลน์สูงขึ้น

นี่เป็นเพียงการเริ่มต้นของการจับมือกัน นับจากนี้ คงได้เห็นสีสันใหม่ๆ ในวงการอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่องแน่นอน

About Kansuchaya Suvanakorn

ผู้สื่อข่าวสายเศรษฐกิจมาเกือบ 30 ปี

View all posts by Kansuchaya Suvanakorn →

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *