ถอดรหัส “ศุภาลัย เวอเรนด้า รามคำแหง” WHY เจนนี่ ปาหนัน

โดย…พี่ดาวเล่าเรื่อง

ถึงจะตะลอนทัวร์ แต่ก็มีเรื่องเล่า พี่ดาวอยากเล่าเรื่องนี้สักพักแล้ว แต่ติดงานหลายอย่าง ช่วงนี้พอมีเวลา เลยขอมาเล่าถึงการทำตลาดของโครงการ “ศุภาลัย เวอเรนด้า รามคำแหง” ของค่ายศุภาลัยที่มีทั้งเปิดให้จองออนไลน์เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2561 และเพิ่งจะจบงาน Pre-Sale ไปเมื่อวันที่ 28 – 30 ก.ย. 2561 ที่ผ่านมา กวาดยอดขายรวมไปกว่า 3,700 ล้านบาท

ก่อนหน้าที่จะเปิดขาย โครงการศุภาลัย เวอเรนด้า รามคำแหงทำการตลาดผ่านสื่อออนไลน์อย่างหนัก และสำหรับพี่ดาว ถือว่าครั้งนี้ ศุภาลัยกล้าที่จะลุกขึ้นมาทำอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ อย่างที่พี่ดาวเอง และหลายคนอาจจะไม่คุ้นเคยนัก (ปกติเห็นทำการตลาดแบบเรียบๆ) และที่พี่ดาวถือว่าเซอร์ไพร์สพอสมควร คงจะเป็นคลิปวีดีโอออนไลน์บนยูทูปที่ดึงคุณเจนนี่ ปาหนันมาทำ Tie-in ให้กับโครงการศุภาลัย เวอเรนด้า รามคำแหง ในชื่อ “แอ๋ว 2018 You Can’t Be Me” https://youtu.be/IY_xjAgEVNU

พูดตามตรง ส่วนตัวพี่ดาวแล้ว พี่ดาวไม่รู้จักคุณเจนนี่ ปาหนัน (ก็ตามอายุ 555) แต่บรรดาเด็กๆ น้องๆ รอบตัวพี่ดาวรู้จักคุณเจนนี่ ปาหนัน และมาบอกพี่ดาวว่า “เฮ้ย พี่ดาว คราวนี้ ศุภาลัยมาแปลกนะ ใช้เจนนี่ ปาหนัน เขาดังในโลกออนไลน์มากนะพี่ดาว และคลิปก็สนุก ตลกตามสไตล์เจนนี่ ปาหนัน”

พี่ดาวไปดูคลิป “เออ ก็สนุกดี” แล้วก็ไปหาข้อมูลเกี่ยวกับคุณเจนนี่ ปาหนันมาคร่าวๆ ก็พบว่า เธอเป็น Influencer ในโลกออนไลน์ที่มีชื่อเสียง มีแฟนคลับจำนวนมากอยู่แล้ว และที่ผ่านมาคลิปวีดีโอที่เธอทำบนยูทูปก็จะมีลักษณะคล้ายๆ แบบนี้ มีความสนุกสนาน ในแต่ละคลิปก็มีคนติดตามจำนวนมาก ซึ่งคลิป “แอ๋ว 2018 You Can’t Be Me” ก็มียอดคนดูมากถึง 511,593 views พี่ดาวเลยขอไปเจาะลึกว่า ทำไมอยู่ๆ ศุภาลัยถึงลุกขึ้นมาทำการตลาดแบบเปรี้ยวซ่าเช่นนี้

ถึงเวลาถอดรหัส

ทีนี้เลยไปคุยกับคุณวีรอนงค์ วิพัฒนกิจเจริญ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายโฆษณาและการตลาดออนไลน์ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ที่ดูแลแคมเปญนี้ เธอเล่าให้ฟังว่า “จริงๆ เราหาคนที่มีไลฟ์สไตล์ตามคอนเซ็ปต์คอนโดมิเนียม คือ Active ต้องเป็นคนชอบทำกิจกรรม ชอบออกกำลังกาย ชอบช้อปปิ้ง มีความ Socialize ปาร์ตี้กับเพื่อนฝูง

ส่วนโครงการศุภาลัย เวอเรนด้า รามคำแหง อยู่ทำเลรามคำแหง ใครๆ ก็รู้ว่า แถวรามคำแหง เป็นแหล่งที่มีอาหารใต้ขายเยอะ นั่นเพราะอิทธิพลส่วนหนึ่งมาจากคนใต้ ที่ย้ายมาเรียน มาทำงานในเมือง เลยเป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะเห็นไก่ทอดหาดใหญ่วางขายกันตลอดทาง

สุดยอดความลับของเจนนี่ ปาหนัน

คุณเจนนี่ ปาหนัน เป็นคนแรกที่เราคิดถึง เพราะพื้นเพจริงๆ เป็นคนหาดใหญ่ จริงๆ เธอเป็น Role Model ของสาวใต้ที่มาใช้ชีวิตในเมือง มาเรียนมาทำงาน (ถึงเธอจะบอกว่า เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน ก็ตามเหอะ) ในมุมของตัวตน เธอเป็นคนที่น่าเอ็นดูนะ เห็นแล้วต้องอมยิ้มตลอด มักจะเห็นคุณเจนนี่ทำกิจกรรมที่หลากหลายผ่านทาง social media กับเพื่อนๆ เสมอ

และที่สำคัญ เราได้ยินมาว่า ตอนนี้เธอกำลังมองหาคอนโดใหม่ เพราะจะโดนเพื่อนไล่ออกจากบ้าน (อันนี้เรื่องจริง จากปากเพื่อนคนสนิทที่เป็นผู้กำกับหนังเรื่องนี้น่ะแหละ 5555)

คาแรกเตอร์ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

อายุคุณเจนนี่ตอนนี้คือ 32 ปี ก็เป็นวัยที่มีเงินเก็บ มองหาทรัพย์สินที่เป็นของตัวเอง ซึ่งเจนนี่ก็จะสามารถ represent คนที่กำลังมองหาคอนโดใหม่ จาก insight จริงๆ และอาจจะโชคดีเจอเพื่อนบ้านหนุ่มหล่อใส่แว่นในคอนโดใหม่ก็เป็นได้

ตอนเลือกเจนนี่ เราก็มองกลุ่มเป้าหมายที่จะเป็นคนดูหนังเรื่องนี้ที่มีคุณเจนนี่เป็นคนแสดงนำ เรามองว่าเธอ mass นะ เธอมีกลุ่มคนดูที่ mass และ broad มาก ตั้งแต่ คนเมือง คนต่างจังหวัด ไปจนถึงคนที่อยู่ต่างประเทศเลย ใครๆ ก็ชอบเธอ ถึงแม้คนเหล่านั้นจะไม่ใช่กลุ่มคนที่จะมาซื้อคอนโด ศุภาลัย เวอเรนด้า รามคำแหง ในตอนนี้ แต่อย่างน้อยวันนี้เราก็ทำให้ทุกคนได้รู้จักศุภาลัยมากขึ้น “ในมุมที่ดูเด็กลง และเข้าถึงคนได้ทุกกลุ่มจริงๆ”

สุดท้ายต้องขอบคุณทีมงาน Trasher ผู้กำกับคือคุณโจ้ เพื่อนคุณเจนนี่ ซึ่งเป็นคนรามคำแหงจริงๆ เลยทำให้เราได้ใส่ insight ของคนรามคำแหงสุดๆ ในหนังเรื่องนี้ และกลายเป็นมิติใหม่ของหนังโฆษณา viral เรื่องแรกของศุภาลัย”

พอได้ฟังแบบนี้ พี่ดาวเลยคิด “เออที่เราคิด ก็ไม่ผิดจริงๆ ก่อนหน้า แบรนด์ศุภาลัย อาจจะดูผู้ใหญ่สักนิด บางคนถึงกับบอกว่า เชย และ แก่ แต่พี่ดาวคิดว่า แบรนด์ที่อายุเยอะ เพราะทำมานาน แต่ปรับตัวให้ใหม่อยู่เสมอ เราก็จะเป็นแบรนด์ที่ไม่มีวันเชยหรือแก่เลย ก็เหมือนคนนั่นแหละ ถึงอายุจะเยอะตามวัย แต่ถ้าลุคเรายังดูวัยรุ่น ใครจะกล้าว่าเราแก่ หรือเราเชยไม่ได้ (อินเนอร์เล็กน้อย 555)

การที่ศุภาลัยลุกมาทำอะไรใหม่ๆ และทำให้ตัวเองดูเด็กลง พี่ดาวว่านี่เป็นเพียง จุดเริ่มต้นของการปรับลุคให้ดูทันสมัยขึ้น เชื่อว่านับจากนี้ เราจะได้เห็นอะไรใหม่ๆ จากค่ายศุภาลัยมากขึ้นแน่นอน

แล้วพี่ดาวจะกลับมาเล่าเรื่องใหม่ๆ ให้ฟังอีก….พี่ดาวเล่าเรื่อง

#ศุภาลัย #คอนโด #รามคำแหง #เจนนี่ปาหนัน #แอ๋ว2018

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *