“ณพงศ์” ทายาทรุ่น 3 แห่งอาณาจักรโอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้

โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้ อีกหนึ่งไลน์ธุรกิจของครอบครัว “อัสสกุล” มีธุรกิจหลักคือ ไทยสมุทรประกันชีวิต ซึ่งตอนนี้ได้ส่งมอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้ “ณพงศ์ ปริพนธ์พจนพิสุทธิ์” ทายาทรุ่น 3 ดำเนินการขับเคลื่อนต่อยอดธุรกิจให้เติบโตยิ่งขึ้น

โดย…กัญสุชญา สุวรรณคร

สำหรับโอเชี่ยนฯ ถือเป็นบริษัทที่มีแนวทางการลงทุนแบบระมัดระวัง เน้นลงทุนเฉพาะโครงการที่บริหารความเสี่ยงได้ ดังนั้น ที่ผ่านมาจะไม่เห็นการเปิดโครงการที่หวือหวาของค่ายนี้

ณพงศ์ ปริพนธ์พจนพิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้ บอกว่า กลยุทธ์ของโอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้ อาจจะแตกต่างจากค่ายอสังหาฯ อื่นๆ เพราะครอบครัวอัสสกุลนั้นเป็น “แลนด์ลอร์ด” มีที่ดินกระจายอยู่ทั่วประเทศ โดยส่วนใหญ่เป็นที่ดินในต่างจังหวัด ดังนั้น การพัฒนาโครงการมุ่งในต่างจังหวัดที่มีศักยภาพ และเมืองท่องเที่ยว นอกจากนี้ เป็นการออกไปหาตลาดใหม่ๆ Blue Ocean ที่มีการแข่งขันน้อยกว่า ตลาดในกรุงเทพฯ Red Ocean ที่สภาพตลาดมีการแข่งขันสูงมาก มองว่านั่นเป็นโอกาสการทำตลาด ขณะที่รายใหญ่ยังไม่ให้ความสนใจกับตลาดต่างจังหวัดมากนัก

“อย่างไรก็ดี การทำงานของผมยึดในแนวทางเดียวกับครอบครัว นั่นคือลงทุนเฉพาะในโครงการที่บริหารความเสี่ยงได้ จะไม่กระโดดเข้ามาบุกตลาดหนักๆ เลือกทำโครงการที่มั่นใจว่าจะขายได้ ถ้ามีความเสี่ยงสูง การเก็บที่ดินเปล่าไว้ยังมีประโยชน์มากกว่า กลยุทธ์คือเราจะดูที่ดินที่มีในเครือเป็นหลัก แต่ถึงจะเป็นบริษัทในเครือเราก็ต้องซื้อขายที่ดินในราคาตลาด เพราะเราจะเอาเปรียบผู้ถือหุ้นของบริษัทอื่นไม่ได้” ณพงศ์กล่าว

รุกเปิดโครงการเพิ่มใน จ.ภูเก็ต

ณพงศ์ บอกว่า หลังจากในปีที่แล้วได้พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในจังหวัดขอนแก่นไปแล้ว ปีนี้ บริษัทฯได้ลงทุนพัฒนาโครงการแนวราบแห่งแรกในจังหวัดภูเก็ต ภายใต้ชื่อ ‘โอเชี่ยน ทาวน์ เมือง-รัษฎา’ มูลค่า 700 ล้านบาท ตั้งอยู่บนถนนศรีสุทัศน์ เป็นโครงการทาวน์โฮม และอาคารพาณิชย์สไตล์โมเดิร์น

เนื่องจาก มองว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ตยังคงมีแนวโน้มการเติบโตต่อเนื่อง ทั้งนี้จากข้อมูลจากสมาคมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต คาดการณ์ว่าในปี 2562 มูลค่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดภูเก็ตจะมีไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท ซึ่งสอดคล้องกับการเติบโตทางเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตที่ขยายตัวจากการแผนการลงทุนขยายโครงข่ายด้านการคมนาคมขนส่งของภาครัฐ อาทิ โครงการขยายสนามบินนานาชาติภูเก็ตเฟส 3 ที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 25 ล้านคน/ปี การลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา ภูเก็ต-พังงา เป็นต้น

ขณะที่การลงทุนของภาคเอกชนต่อการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มีให้เห็นในรูปแบบต่างๆ และเป็นโครงการเมกะโปรเจกต์มากขึ้น ทั้งนี้เพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบัน สนามบินนานาชาติภูเก็ตต้อนรับนักเดินทางอยู่ที่ 18 ล้านคนต่อปี ซึ่งปัจจัยด้านการท่องเที่ยวช่วยส่งเสริมศักยภาพให้เศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตคึกคักยิ่งขึ้น รวมทั้งความต้องการด้านที่อยู่อาศัยเช่นกัน และจากการศึกษาข้อมูลพบว่า ความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยของชาวภูเก็ตยังมีอยู่สูง โดยเฉพาะจากกลุ่มข้าราชการ พนักงานเอกชน และกลุ่มเจ้าของกิจการ

โอเชี่ยน ทาวน์ เมือง-รัษฎา

สำหรับโครงการโอเชี่ยน ทาวน์ เมือง-รัษฎา พัฒนาโครงการในรูปแบบทาวน์โฮม และอาคารพาณิชย์สไตล์โมเดิร์น มูลค่าโครงการ 700 ล้านบาท บนเนื้อที่กว่า 20 ไร่ ทั้งหมด 187 ยูนิต โดยแบ่งเป็นทาวน์โฮม 2 ชั้น มีให้เลือก 2 แบบ ประกอบด้วย 4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ พื้นที่จอดรถ 2 คัน ขนาดหน้ากว้าง 5.7 เมตร ขนาดเนื้อที่เริ่มต้น 20 ตารางวา พื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน 155 ตารางเมตร จำนวน 116 ยูนิต, และแบบ 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ พื้นที่จอดรถ 1 คัน ขนาดหน้ากว้าง 5.7 เมตร ขนาดเนื้อที่เริ่มต้น 20 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 115 ตารางเมตร จำนวน 55 ยูนิต ในส่วนของอาคารพาณิชย์ ความสูง 3 ชั้น ขนาดหน้ากว้าง 5 เมตร ขนาดเนื้อที่เริ่มต้น 23.80 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 195 ตารางเมตร จำนวน 16 ยูนิต โดยทาวน์โฮมราคาเริ่มต้น 2.69 ล้านบาท และ อาคารพาณิชย์เริ่มต้น 4.5 ล้านบาท สำหรับโครงการได้เริ่มการก่อสร้างแล้ว และคาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งโครงการประมาณไตรมาส 1 ปี 2565

โอเชี่ยน ทาวน์ เมือง-รัษฎา

“โอเชี่ยน ทาวน์ เมือง-รัษฎา ตั้งอยู่บนถนนศรีสุทัศน์ ในเมืองภูเก็ต โดยสามารถเดินทางไปยังโรงเรียน มหาวิทยาลัย หน่วยงานราชการ โรงพยาบาล และ ศูนย์การค้าได้อย่างสะดวกสบาย ได้รับการออกแบบมาให้ตอบโจทย์ความต้องการทุกมิติของการอยู่อาศัย ฟังก์ชั่นการใช้งานภายในบ้านอย่างลงตัว มาพร้อมนวัตกรรมเพื่อบ้านเย็นและประหยัดพลังงาน นอกจากนั้น ในพื้นที่ส่วนกลางได้มีการออกแบบจำลองบรรยากาศท่าเรือชายฝั่งเสมือนการพักผ่อนตากอากาศในรีสอร์ท สงบ ร่มรื่น พร้อมพื้นที่สีเขียวรอบโครงการ และมีการรังสรรค์ลานกิจกรรม (Pavilion)”ณพงศ์กล่าว

รุกขยายโครงการต่อเนื่องในขอนแก่น

นอกจากนี้ ยังมีแผนพัฒนาโครงการต่อเนื่องในขอนแก่น ชื่อ “โอเชี่ยน แกรนด์ เรสซิเดนซ์-มิตรภาพ ขอนแก่น มูลค่าราว 360 ล้านบาท พัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมไลว์ไรส์สูง 8 ชั้น ตั้งอยู่ในที่ดินบริเวณเดียวกันกับโครงการแรกคือ “โอเชี่ยน เรสซิเดนซ์-,มิตรภาพ ขอนแก่น” บนถนนมิตรภาพ ใกล้กับโรงพยาบาลราชพฤกษ์ ขอนแก่น พัฒนาบนเนื้อที่ 1.5 ไร่

นอกจากนี้ ยังมีคอนโดมิเนียมที่พัทยา ซึ่งอยู่ระหว่างการขาย คือ โอเชี่ยน พอร์โตฟิโน่ จอมเทียม ที่มีห้องชุดเหลืออยู่อีกจำนวนไม่มากนัก เตรียมจัดแคมเปญส่งเสริมการขาย ราคาพิเศษ พร้อมการแปลงโฉมห้องชุด( New Design ) เฟอร์นิเจอร์ครบชุด ให้สวยตามแบบเหมือนกับการตกแต่งห้องตัวอย่างทุกประการ เพื่อตอบรับทุกไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในวันพักผ่อน

ณพงศ์ บอกด้วยว่า รายได้ส่วนใหญ่ยังมาจากพอร์ตกลุ่มอสังหาฯ เพื่อเช่าเป็นหลัก คิดเป็นสัดส่วน 70% นั่นทำให้ เราวางเป้าหมายใหม่เพื่อให้บริษัทเติบโตได้เร็วขึ้น โดยจะสร้างให้พอร์ตกลุ่มอสังหาฯ เพื่อเช่ากับอสังหาฯ เพื่อขายทำรายได้สมดุลกันที่อัตราส่วน 50:50 ภายใน 3 ปีข้างหน้า

“แม้ผมจะกลายเป็นผู้บริหารแล้ว แต่ประตูห้องทำงานจะเปิดตลอด ที่โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้เราถือว่าทุกคนเป็นพี่น้องกัน เป็นพื้นฐานการทำงานร่วมกัน” ณพงศ์กล่าวปิดท้าย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *