“เอพี”มุ่งสร้างพิมพ์เขียวคุณภาพชีวิตด้วยนวัตกรรม

เทคโนโลยีทำให้โลกแคบลง แต่วันนี้ผู้ประกอบกาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต้องทำในสิ่งที่มากกว่า สร้างที่อยู่อาศัย การส่งมอบคุณภาพบ้านที่ดี ทุกคนต้องแข่งขันมากกว่านั้น เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป การยกระดับ “นวัตกรรมบริการ” นับเป็นอีกเป้าหมายใหญ่ของเอพี

วิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรงและการสร้างสรรค์ เอพีไทยแลนด์ กรุ๊ป กล่าวว่า การเดินหน้าภายใต้แนวคิด “AP World , A Vision for Quality of Life” ของเอพี ไทยแลนด์ เริ่มต้นตั้งแต่ต้นปี เป้าหมายอยู่ที่การสร้างมาตรฐานพร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้บริโภค

วันนี้ชัดเจนมากขึ้นกับ 3 นวัตกรรมบริการ ที่เปิดตัวล่าสุด ใช้งบลงทุน 660 ล้าน ประกอบด้วย “KATSAN” “HOMEWISER” และ “YourNextU” ซึ่งแต่ละบริการมีการทำงานที่แตกต่างกันออกไป โดย 2 นวัตกรรมเกี่ยวข้องกับคุณภาพการอยู่อาศัย ขณะที่ YourNextU เป็นแพลตฟอร์มการศึกษาที่เน้นการเรียนรู้ตลอดชีวิต

นวัตกรรมบริการทั้ง 3 นี้ ได้รับการสร้างสรรค์โดยทีมงานคนไทยที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และทำงานอย่างเป็นอิสระจากเอพี ชื่อว่า ‘เคลย์มอร์’ และ ‘เอสอีเอซี’ โดยใช้กระบวนการ Stanford Design Thinking เป็นเครื่องมือหลักในการพัฒนานวัตกรรมให้สอดรับกับความต้องการที่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง (Unmet Needs)

โดย ‘เคลย์มอร์’ พัฒนานวัตกรรมบริการ 2 ด้านสำคัญ ภายใต้ชื่อ ‘KATSAN’ ผู้คุ้มกันส่วนตัวอัจฉริยะ (Personal Guardian) ตลอด 24 ชั่วโมง และ ‘HOMEWISER’ ผู้เชี่ยวชาญประจำบ้าน ด้วยแนวคิดการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน

ทุ่ม 660 ล้านปั้น 3 นวัตกรรมบริการ

“KATSAN” ผู้คุ้มกันส่วนตัวอัจฉริยะตลอด 24 ชั่วโมง การนำนวัตกรรมมาแก้ปัญหาลดข้อผิดผลาดการทำงานของ “คน” ก็คือ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย พัฒนาให้มีระบบ Security Matrix ที่คอยทำหน้าที่การประมวลผลเข้าออกอัฉจริยะของรถยนต์ ด้วยการจดจำป้ายทะเบียนรถยนต์ที่วิ่งผ่าน หรือรถทะเบียนนั้นวิ่งเข้าไปในหมู่บ้านเป็นเวลาเท่าไหร่ อีกความสามารถของระบบก็คือ การตรวจสอบทะเบียนรถเพื่อตามหาเจ้าของเมื่อเจอปัญหารถมาจอดกีดขวางและกีดขวางการจราจร และฟังก์ชั่นการบริหารจัดการความปลอดภัยอื่นๆ ที่เชื่อมต่อเจ้าของบ้าน ทีมบริหารจัดการหมู่บ้าน และส่วนงานรักษาความปลอดภัย ภายใต้การทำงานของ KATSAN

‘HOMEWISER’ ผู้เชี่ยวชาญประจำบ้าน ด้วยแนวคิดการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน ด้วยบริการตรวจเช็คและวางสุขภาพ “บ้าน” ที่ต้องอยู่อาศัยกันไปตลอดชีวิตก็ต้องมีการทำ Home Health Check เช่นกัน รายการตรวจสอบคุณภาพบ้านมีตั้งแต่ ขั้นเบสิค การดูแลรักษาอุปรณ์และระบบพื้นฐานภายในบ้านตามรอบการดูแล ไปจนถึงการให้คำปรึกษาและวางแผนการทำนุบำรุงบ้าน รวมถึงการให้บริการในลักษณะ Ondemand Service เรียกใช้บริการช่า ที่เลือกได้ตามใจความต้องการของผู้อยู่อาศัย

“ทั้ง 2 นวัตกรรม KATSAN และ HOMEWISER อยู่ในช่วงของการทดสอบตลาดว่าเป็นอย่างไรเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตลูกค้า โดยคาดหวังถึงการนำไปใช้งานจริงในกลุ่มลูกค้าของเอพี ที่ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ50,000คน ”

วางรายได้ 3 ปี 3.3 พันล้าน

ขณะที่ ‘เอสอีเอซี’ เป็นอีกธุรกิจของเอพีที่ช่วยส่งเสริมการพัฒนาความรู้ ความสามารถของคนในองค์กร และคนในสังคม ผ่านการสร้างนวัตกรรมแห่งการเรียนรู้อย่าง ‘YourNextU’ นวัตกรรมและระบบนิเวศแห่งการเรียนรู้ ที่โดดเด่นด้วย Learning Buffet Model โมเดลเพื่อการเรียนรู้แบบไร้ขีดจำกัด ด้วยหลักสูตรเพื่อการพัฒนาศักยภาพแบบรอบด้านกว่า 300 หลักสูตร ทั้งแบบในคลาสเรียน และออนไลน์ ทั้งนี้ ผู้เรียนสามารถเลือกหัวข้อและรูปแบบการเรียนรู้ไม่จำกัดหัวข้อและจำนวนครั้งภายในระยะเวลา 1 ปีโดยมีค่าบริการ 12,000 บาทต่อปี

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าว่าYourNextU จะมีสมาชิกใช้บริการ 80,000 รายภายใน5ปี หลังเปิดให้บริการในช่วงเดือนพ.ค. ที่ผ่านมามีผู้สมัครเป็นสมาชิกแล้ว 3,000 ราย

“ในด้านรายได้ตั้งเป้าว่าทั้ง 3 บริการอยู่ที่ 3,300 ล้านบาทได้ในอีก 3 ปีข้างหน้า” วิทการ กล่าว

การขับเคลื่อนเอพี นับจากนี้ เป้าหมายสำคัญมุ่งสร้างพิมพ์เขียวแห่งคุณภาพชีวิตที่ดีในวันข้างหน้า ด้วยการเป็นมากกว่าธุรกิจพัฒนาอสังหาฯ โดยการขยายไปสู่ธุรกิจอื่นๆ จากจุดเริ่มต้นวันนี้กับ 3 นวัตกรรมบริการ สู่การสร้างมาตรฐานการดำรงชีวิต

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *