อนันดาฯ ไม่เร่งเปิดโครงการใหม่ เน้นระบายสต็อกพร้อมอยู่4.5่ หมื่นล้าน รับดีมานด์ต่างชาติซื้อบ้านหลังที่สอง

หลังการแพร่ระบาดโรคโควิด -19 คลี่คลาย และการเปิดประเทศเต็มรูปแบบของจีน ซึ่งจะสร้างโอกาสให้กับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของไทยอย่างแน่นอน แต่โอกาสที่มีเข้ามานั้น ถ้าไม่สามารถทำตลาดในช่วงเวลาที่ดี โอกาสก็อาจจะหลุดไปได้  

ชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2566 ถือเป็นปีแห่งโอกาส โดยเริ่มเห็นสัญญาณบวกต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 ที่มีแนวโน้มการเติบโตตามสภาพเศรษฐกิจ ซึ่งได้รับปัจจัยบวกจากภาคการท่องเที่ยวและธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่กลับมาคึกคักอีกครั้งหลังมีการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ สำหรับอนันดาฯ ผู้นำตลาดคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าเมือง จึงพร้อมเดินหน้าภายใต้แนวคิด “Ananda Ride the Wave” เพื่อเตรียมรับโอกาสที่กำลังจะเข้ามา ของดีมานด์ต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีน ที่ยังมองไทยเป็นบ้านหลังที่สอง  หลังผ่านสถานการณ์โควิด-19

เน้นขายสต็อกพร้อมอยู่รับดีมานด์ต่างประเทศ

ทั้งนี้ เพื่อรองรับโอกาสจากการกลับมาของตลาดอสังหาฯ และดีมานด์ของลูกค้า ทั้งในประเทศและต่างชาติ  โดยการนำเสนอโครงการพร้อมอยู่ทั้งบ้านและคอนโด READY TO MOVE) มูลค่ารวม 34,284  จาก 28 โครงการ  ในทำเลศักยภาพ

โครงการที่จะสร้างเสร็จภายในปี 2566 อีก 3 โครงการ มูลค่ากว่า 11,000 ล้านบาท ได้แก่ โครงการบ้านเดี่ยว อาร์เทล พระราม 9, โครงการทาวน์โฮม อันดา ราชพฤกษ์-แจ้งวัฒนะ และคอนโดฯ ไอดีโอ จุฬา-สามย่าน

การทำตลาดกลุ่มลูกค้าต่างชาติ จะใช้การขายผ่านเอเย่นต์ที่มีอยู่ 224 รายทั่วโลก และมี 25 เอเย่นต์ที่เป็นฟรีแลนซ์ ปัจจุบันลูกค้าชาวต่างชาติหลักของอนันดาฯ เป็นชาวจีน ฮ่องกง ไต้หวัน และเมียนมาร์ โดยตั้งเป้ารับรู้รายได้จากกลุ่มลูกค้าต่างชาติ 3,100 ล้านบาท และเป้ายอดขายใหม่ 4,500 ล้าน โดยอนันดาวางแผนการทำการตลาดในรูปแบบของ ANANDA URBAN CARAVAN ตลอดทั้งปี

นอกจากนี้ อนันดาฯ ยังขยายไลน์ธุรกิจใหม่ โดยใช้ชื่อ APSMC (Ananda Professional Services and Management Consultancy) รับเป็นที่ปรึกษาและรับจ้างบริหารโครงการอสังหาฯ ให้กับเจ้าของแบบ Total Solutions คือรับบริหารตั้งแต่จัดหาที่ดิน ออกแบบ ขายและการตลาด ก่อสร้าง และบริหารจัดการการเงิน โดยจะเริ่มรับบริหารโครงการแรกให้กับ บริษัท แรบบิท โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีโครงการมิกซ์ยูสคอนโดฯ เซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ และ F&B อยู่บริเวณสุขุมวิท 38

เปิด 2 โครงการแฟลกชิพ มูลค่า14,600 ล้านบาท

ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวต่อถึงแผนธุรกิจปี 2566 จะมีการเปิดตัว 2 โครงการ มูลค่ารวม 14,600 ล้านบาท ได้แก่ 1.โครงการ New Branded Residence บนทำเลสุขุมวิท 38 มูลค่าโครงการ 6,500 ล้านบาท ซึ่งจะร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลก (World Class Partner) ที่ไม่เคยเปิดในไทยมาก่อน และจะเป็นคอนโดมิเนียมยูนิตใหญ่ในราคาเริ่มต้น 250,000 บาทต่อตารางเมตร หรือราคาต่อยูนิต 150-300 ล้านบาท

2.ไอดีโอ พหล-สะพานควาย มูลค่าโครงการ 8,100 ล้านบาท  หลังจากเลื่อนเปิดมา 3 ครั้งตั้งแต่ปี 2562 พร้อมปรับดีไซน์ห้องชุดใหม่แบบ Hybrid New Series ราคาเริ่ม 1 แสนต้นๆ ต่อตารางเมตร

“ปีนี้เปิดโครงการใหม่ลดลง แต่ยอดขายและรายได้จะเพิ่มขึ้น มาจาก “สต็อกพร้อมอยู่” ที่มีในมือกว่า 45,000 ล้านบาทภายในปี 2566 “

สำหรับแผนระยะยาวอนันดาฯ  ต้องการจะเปิดโครงการเพิ่ม 10 โครงการ มูลค่ารวม 21,200 ล้านบาท

 แบ่งเป็น

โครงการแนวราบ 4 โครงการ มูลค่ารวม 7,200 ล้านบาท

โครงการคอนโดมิเนียม 4 โครงการ มูลค่ารวม 10,000 ล้านบาท

โครงการเซอร์วิส อพาร์ทเมนต์ 2 โครงการ มูลค่ารวม 4,000 ล้านบาท

“อนันดาฯ มีความมั่นใจว่า ด้วยโอกาสและปัจจัยบวกที่กำลังเข้ามาในปีนี้ บริษัท มีสินค้าที่อยู่พร้อมโอนบนทำเลศักยภาพ จะสามารถรองรับความต้องการของลูกค้าคนเมืองได้ครบทุกเซกเม้นท์รวมถึงลูกค้าต่างชาติ และการขยายสู่ธุรกิจใหม่ของอนันดาฯ จะเป็นโอกาสที่ดีในการเติบโตของบริษัทฯอย่างแน่นอน” ชานนท์ กล่าวทิ้งท้าย

About Kansuchaya Suvanakorn

ผู้สื่อข่าวสายเศรษฐกิจมาเกือบ 30 ปี

View all posts by Kansuchaya Suvanakorn →

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *