ดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้าน ไตรมาส 4 ปี 65 ปรับลดลง0.2%

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ รายงานดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐาน ไตรมาส 4 ปี 2565 ปรับตัวลดลง มีค่าดัชนีเท่ากับ 131.9  ปรับตัวลดลงร้อยละ -0.2  เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2565 (QoQ) เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.6 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY)  มาจากค่าตอบแทนในหมวดงานออกแบบก่อสร้างและงานระบบที่เพิ่มขึ้นทุกรายการ โดยเพิ่มขึ้นมากที่สุดในหมวดงานวิศวกรรมโครงสร้างร้อยละ 6.1 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่า หมวดราคาวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นมี 6 รายการ ได้แก่ สุขภัณฑ์ ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ เหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก วัสดุก่อสร้างอื่นๆ อุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา ผลิตภัณฑ์คอนกรีต โดยเฉพาะราคาสุขภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นมากถึงประมาณร้อยละ 13.2 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี (YoY) โดยเป็นผลมาจากราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อภาคการผลิตและภาคการขนส่งของวัสดุก่อสร้าง ทำให้เกิดการถ่ายโอนต้นทุนที่เพิ่มไปเป็นราคาของที่อยู่อาศัยที่ก่อสร้างใหม่ในช่วงเวลานี้ให้มีการปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาโดยภาพรวมจะเห็นได้ว่าการเปลี่ยนแปลงดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐาน เริ่มเข้าสู่ทิศทางการขยายตัวของดัชนีราคาที่ชะลอตัวลง ทั้งรายไตรมาส และเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า เช่น งานระบบสุขาภิบาลซึ่งมีอัตราค่าตอบแทนลดลงร้อยละ -0.4 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) และลดลงร้อยละ -1.5 เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2565 (ดูแผนภูมิที่1-2)

แผนภูมิที่ 1 ดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐานในกรุงเทพฯ(ปั 2553=100.0)
แผนภูมิที่ 2 อัตราขยายตัวของดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐาน

นอกจากนี้ต้นทุนหมวดวัสดุก่อสร้างบางรายการมีการปรับตัวลดลง ประกอบด้วย กระเบื้อง ราคาลดลงร้อยละ -3.4 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่หลายรายการราคาเริ่มปรับลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์คอนกรีต ลดลงร้อยละ -0.8  เหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก ลดลงร้อยละ -3.1 อุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา ลดลงร้อยละ -0.8 เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2565 (QoQ) ขณะที่หมวดแรงงานยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

            งานวิศวกรรมโครงสร้าง มีอัตราค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.1 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) แต่ลดลงร้อยละ -0.9 เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2565 (QoQ) โดยมีสัดส่วนร้อยละ 28.6 ของหมวดงานออกแบบและงานระบบ

องค์ประกอบของดัชนีฯแยกตามหมวดงาน

            งานสถาปัตยกรรม มีอัตราค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.7 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) และเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.1 เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2565 (QoQ) โดยมีสัดส่วนร้อยละ 65.0 ของหมวดงานออกแบบและงานระบบ

            งานระบบสุขาภิบาล มีอัตราค่าตอบแทนลดลงร้อยละ -0.4 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) และลดลงร้อยละ -1.5 เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2565 (QoQ) โดยมีสัดส่วนร้อยละ 2.8 ของหมวดงานออกแบบและงานระบบ

            งานระบบไฟฟ้าและระบบสื่อสาร มีอัตราค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.1 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) และเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.1 เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2565 (QoQ) โดยมีสัดส่วนร้อยละ 3.6 ของหมวดงานออกแบบและงานระบบ

   หมวดวัสดุก่อสร้าง

          ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ ราคาเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.5 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) และราคาไม่มีการเปลี่ยนแปลง เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2565 (QoQ) โดยมีสัดส่วนร้อยละ 16.3 ของหมวดวัสดุก่อสร้าง

          ผลิตภัณฑ์คอนกรีต ราคาเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.5 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) แต่ลดลงร้อยละ -0.8 เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2565 (QoQ) โดยมีสัดส่วนร้อยละ 4.3 ของหมวดวัสดุก่อสร้าง

          เหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก ราคาเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.5 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) แต่ลดลงร้อยละ -3.1 เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2565 (QoQ) โดยมีสัดส่วนร้อยละ 5.9 ของหมวดวัสดุก่อสร้าง

          กระเบื้อง ราคาลดลงร้อยละ -3.4 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) เนื่องจาก ผู้ผลิตได้ราคาพิเศษจากโรงงาน จึงลดราคาเพื่อต้องการรักษาฐานลูกค้าไว้ และราคาไม่มีการเปลี่ยนแปลง เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2565 (QoQ) โดยมีสัดส่วนร้อยละ 3.1 ของหมวดวัสดุก่อสร้าง

          สุขภัณฑ์ ราคาเพิ่มขึ้นร้อยละ 13.2 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) และราคาไม่มีการเปลี่ยนแปลง เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2565 (QoQ) โดยมีสัดส่วนร้อยละ 2.0 ของหมวดวัสดุก่อสร้าง

          อุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา ราคาเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.4 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) แต่ลดลงร้อยละ -0.8 เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2565 (QoQ) โดยมีสัดส่วนร้อยละ 3.8 ของหมวดวัสดุก่อสร้าง

          วัสดุก่อสร้างอื่นๆ ราคาเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.9 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) และราคาไม่มีการเปลี่ยนแปลง เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2565 (QoQ) โดยมีสัดส่วน ร้อยละ 24.6 ของหมวดวัสดุก่อสร้าง 

ขณะที่ หมวดแรงงาน ค่าแรงงานไม่มีการเปลี่ยนแปลงเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

About Kansuchaya Suvanakorn

ผู้สื่อข่าวสายเศรษฐกิจมาเกือบ 30 ปี

View all posts by Kansuchaya Suvanakorn →

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *