เปิด 5 เหตุผลคอนโดใกล้มหาวิทยายังได้รับความสนใจ!

ตลาดคอนโดมิเนียมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อาจจะดูเหมือนชะลอตัวหรือว่ามีอัตราการขายที่ไม่ได้สูงมาก โดยเฉพาะเมื่อเจอกับปัญหาโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อ… แต่กลับพบว่า ทำเลที่ทั้งผู้ประกอบการและนักลงทุนให้ความสนใจมาต่อเนื่องโดยตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คือ ทำเลรอบมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑลรอบกรุงเทพฯ

มีกลุ่มผู้ซื้อชัดเจน

มาดูว่าทำไม ทำเลรอบมหาวิทยาลัย มีความน่าสนใจ จากข้อมูล PropertyDNA​   ระบุว่า1.มีกลุ่มผู้ซื้อที่ชัดเจน และไม่เพียงแต่กลุ่มของนักศึกษาเท่านั้น 2.แต่ยังมีกลุ่มผู้ซื้อที่เป็นอาจารย์ บุคลากรในมหาวิทยาลัย และ3.ที่สำคัญคือกลุ่มของนักลงทุนที่เลือกลงทุนในการซื้อคอนโดมิเนียมเพื่อปล่อยเช่าในระยะยาว 4.นอกจากนี้ยังมีกลุ่มของคนทำงานในพื้นที่ หรือกลุ่มคนวัยทำงานที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยนั้นๆ แล้วเลือกที่จะทำงานหรือพักอาศัยอยู่ในบริเวณที่มีความคุ้นเคย 5.เพราะพื้นที่รอบมหาวิทยาลัยทุกแห่งมีความเป็นชุมชน และมีสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับการใช้ชีวิตอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังสามารถเห็นศักยภาพต่างๆ ได้ ณ ปัจจุบัน ไม่ต้องรอหรือว่าใช้เวลาในการพิจารณานาน

ทำเลรังสิตฮอตเปิดมากสุด

โดยทำเลยอดนิยมของผู้ประกอบการในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา คือ พื้นที่รอบมหาวิทยาลัยกรุงเทพ รังสิต และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต เพราะทั้ง 2 ทำเลนี้มีคอนโดมิเนียมรวมกันกว่า 15,000 ยูนิต และหลายโครงการเป็นโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดขายในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา  ผู้ประกอบการบางรายเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมในทั้ง 2 ทำเลนี้มากกว่า 1 โครงการ บางรายมีมากถึง 3 โครงการเลยในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของทำเล เพราะผู้ประกอบการได้รับการตอบรับที่ดีจนต้องเปิดขายโครงการต่อเนื่อง

            ทำเลรอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต เป็น 1 ในพื้นที่ที่มีโครงการคอนโดมิเนียมอยู่ในพื้นที่มาก และหลายโครงการเปิดขายในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันจากผู้ประกอบการรายเดิม เพราะได้รับการตอบรับที่ดี จำนวนคอนโดมิเนียมในทำเลนี้รวมกันประมาณ 5,800 ยูนิต โดยขายไปได้มากกว่า 85% มียูนิตเหลือขายไม่มาก

รุกทำเลคอนโดใหม่ใกล้ม.เกษตร

โดยบมจ.แอสเซทไวส์ เป็นผู้ประกอบการที่พัฒนาโครงการมากคอนโดใกล้มหาวิทยามากสุด จนถึงปัจจุบัน มีจำนวน 8 โครงการภายใต้แบรนด์ KAVE กรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอสเซทไวส์ กล่าวว่า ล่าสุด โครงการเคฟทาวน์ สเปซ (Kave Town Space) และเคฟทาวน์ ชิฟท์ (Kave Town Shift) ก็สามารถปิดการขาย 100% และเพื่อตอกย้ำความสำเร็จนี้ แอสเซทไวส์จึงเดินหน้าเปิดตัวแคมปัสคอนโดมิเนียมใหม่อีก 2 โครงการ ใน 2 ทำเล ได้แก่ โครงการ เคฟ ซี้ด เกษตร (Kave Seed Kaset) คอนโดใหม่ใกล้ มหาวิทยาเกษตรศาสตร์  และล่าสุดกับโครงการ “เคฟทาวน์ โคโลนี่” (Kave Town Colony) บนทำเลย่านรังสิต ใกล้ ม.กรุงเทพ รังสิต

“การพัฒนาแบรนด์เคฟ (KAVE) ถือเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากของแอสเซทไวส์ โดยได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้ามาโดยตลอด ตั้งแต่วันที่เปิดตัวโครงการแรก จนปัจจุบันที่มีจำนวน 8 โครงการ และยังมีแผนเปิดโครงการใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ด้วยปัจจัยของทำเลที่ตั้ง ความสะดวกในการเดินทาง ดีไซน์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือสิ่งอำนวยความสะดวกที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะนักศึกษาในแต่ละพื้นที่ของโครงการ ทำให้โครงการภายใต้แบรนด์ KAVE โดนใจกลุ่มเป้าหมายทั้งผู้อยู่อาศัยจริงและนักลงทุนได้เป็นอย่างดี” กรมเชษฐ์ กล่าว

สำหรับโครงการล่าสุด เคฟทาวน์ โคโลนี่ (Kave Town Colony) คอนโดมิเนียมโลว์ไรส์สูง 8 ชั้น จำนวน 4 อาคาร ตั้งอยู่บนพื้นที่ประมาณ 10-0-87 ไร่ จำนวน 1,083 ยูนิต มูลค่าโครงการรวมกว่า 1,800 ล้านบาท ในทำเลใกล้ ม. กรุงเทพ รังสิต โดยตั้งอยู่ติดถนนพหลโยธิน รายล้อมด้วยแหล่งอำนวยความสะดวก ไม่ว่าจะเป็น หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ บริษัทเอกชนต่าง ๆ สถานศึกษา นิคมอุตสาหกรรม และห้างสรรพสินค้า โดยด้านหน้าของโครงการ ยังเป็นที่ตั้งของ Mingle Mall คอมมูนิตี้มอลล์ในเครือแอสเซทไวส์ ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิต

โครงการเคฟทาวน์ โคโลนี่ ได้รับการออกแบบโครงการ จากการศึกษา และวิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าตัวจริง ภายใต้คอนเซ็ปต์ “BE YOU…NEVER BE เป็นเราได้ ไม่ซ้ำเรา” ตัวอาคารถูกออกแบบในสไตล์โมเดิร์น มี ตกแต่งภายนอกให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างในแบบฉบับ KAVE  มาพร้อมเฟอร์นิเจอร์แบบ Fully Furnished ทั้งยังสร้างมาตรฐานใหม่ของการอยู่อาศัยด้วย Touchless Innovation เพื่อมอบประสบการณ์การใช้ชีวิตแบบไร้สัมผัส ตั้งแต่ทางเข้าโครงการ พื้นที่ส่วนกลาง จนถึงห้องพัก โดยโครงการประกอบด้วยห้องชุดขนาดต่าง ๆ ได้แก่ ห้องเริ่มต้น Studio ขนาดพื้นที่ใช้สอย 23.30 ตร.ม., ขนาด 1 ห้องนอน 25.20 ตร.ม., 1 ห้องนอน เตียงคู่ ขนาดพื้นที่ใช้สอย 27.80 ตร.ม. และ 1 ห้องนอน พร้อม 1 ห้องอเนกประสงค์ ขนาด 34.90 ตร.ม.

ด้าน โครงการเคฟ ซี้ด เกษตร (Kave Seed Kaset) เป็นแคมปัสคอนโดมิเนียมใจกลางเมืองแห่งแรกของแอสเซทไวส์ ซึ่งมาคอนเซ็ปต์ “Grow Your Verse” มูลค่าโครงการ 1,200 ล้านบาท ตั้งอยู่บนทำเลซอยพหลโยธิน 34 ที่สะดวกสบายทุกรูปแบบการเดินทาง ใกล้รถไฟฟ้าสายสีเขียว สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในราคาเริ่มต้น 1.89 ล้านบาท* โดยเปิดให้จองและให้เยี่ยมชมห้องตัวอย่างแล้วเช่นกัน

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการลงทุนคอนโดมิเนียมในระระยาวในทำเลรอบมหาวิทยาลัย คือ จำนวนนักศึกษาที่ลดลงต่อเนื่องทุกปี เพราะจำนวนคนไทยที่เกิดใหม่ลดลงต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีการดึงนักศึกษาต่างชาติเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้นก็ตาม แต่ก็อาจจะยังไม่สามารถทดแทนการลดลงของนักศึกษาไทยได้ในอนาคต 

About Kansuchaya Suvanakorn

ผู้สื่อข่าวสายเศรษฐกิจมาเกือบ 30 ปี

View all posts by Kansuchaya Suvanakorn →

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *