”สถาพร เอสเตท”กับก้าวสเตปใหม่ ดัน 3 กลยุทธ์ “Design – Functional – Product Facility”รุกตลาด

“สถาพร เอสเตท” บริษัทอสังหาฯ รุ่นเก่าในวงการ ที่ได้ รีแบรนด์ ไปเมื่อปี 4 ที่ผ่านมา ด้วยการรุกตลาดคอนโดโครงการแรก อย่าง THE SHADE สาทร ที่ปัจจุบันมียอดขายแล้ว 1,150 ล้านบาท เกือบ 50% มาปีนี้สถาพรได้ รีเฟชรแบรนด์ ปรับสีและรูปแบบโลโก้ให้มีความทันสมัย เข้าใจได้อย่างชัดเจน สื่อสารแนวคิดหลักการดำเนินธุรกิจ โดยให้ความสำคัญตั้งแต่ รูปแบบดีไซน์ ผสมผสานกับการพัฒนาเทคโนโลยี และการนำนวัตกรรมสิ่งแวดล้อมเข้ามาใช้ เพื่อตอบสนองชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น


นายสุนทร สถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สถาพร เอสเตท จำกัด (SE) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ฉายภาพการดำเนินธุรกิจว่า ในปี 2564 ที่ผ่านมา ถือเป็นปีที่บริษัท ได้มุ่งมั่นศึกษาและวิเคราะห์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในกลุ่ม Mid to High ซึ่งเป็น Segment ที่บริษัทมุ่งมั่นพัฒนามาโดยตลอด โดยเป็นการศึกษาเพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป เป็นการเสริมความแข็งแกร่งในการพัฒนาโครงการ และรุกตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพในสภาวการณ์ปัจจุบันที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด
รีเฟชรแบรนด์ ตอบโจทย์ความต้องการในทุกด้านการอยู่อาศัย

สำหรับในปีนี้ บริษัทได้รีเฟชรแบรนด์ มุ่งการสื่อสารแนวคิด หลักการดำเนินธุรกิจ โดยให้ความสำคัญตั้งแต่ รูปแบบดีไซน์ ผสมผสานกับการพัฒนาเทคโนโลยี และการนำนวัตกรรมสิ่งแวดล้อมเข้ามาใช้ เพื่อตอบสนองชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น พร้อมกันนั้น บริษัทได้แบ่งสัดส่วนสำหรับการทำธุรกิจออกเป็น ในรูปแบบ Balance Portfolio ระหว่างที่อยู่อาศัยแนวราบและแนวสูง เพื่อรักษาสมดุลในการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งตั้งเป้าหมายในการเปิดโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง อย่างน้อยปีละ 3 โครงการ ซึ่งจะใช้กลยุทธ์ ในการรุกตลาดที่ตอบโจทย์ความต้องการในทุกด้านของการอยู่อาศัย


นายสุนทร กล่าวว่า ปัจจุบันต้นทุนการดำเนินงานก่อสร้าง ราคาวัสดุก่อสร้างคิดเป็น 1 ใน 3 ของต้นทุนการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่ปัจจุบันราคาวัสดุก่อสร้างโดยรวมได้ปรับขึ้นไปแล้ว 8-9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยในส่วนของบริษัทเอง มีการบริหารต้นทุนโดยการทำสัญญาว่าจ้างผู้รับเหมาเพื่อล็อกราคาต้นทุนเดิมไว้ก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อรองรับสำหรับการเตรียมเปิดตัว 3 โครงการใหม่ในปี 2565 นี้ มูลค่ารวมกว่า 3,306 ล้านบาท
เปิด 3 โครงการมูลค่า3,306 ล้านบาท


ประกอบด้วยโครงการ เดอะ คราวน์ เรสซิเดนท์เซส คอนโดมิเนียม 32 ชั้น ระดับลักชัวรี่ ห้องชุดรวม 183 ยูนิต มูลค่าโครงการกว่า 2,016 ล้านบาท บนทำเลถนนพระราม 4 เยี้องโครงการวัน แบงค็อก ถ.วิทยุ ขนาดห้องชุดเริ่มที่ 30-100 ตร.ม. ราคาเริ่มที่ 6-20 ล้านบาท หรือราคาต่อตร.ม. 250,000 บาท โดยในวันที่ 12 พ.ค.นี้ จะเปิดให้ชมห้องตัวอย่าง ก่อนที่จะเปิดการขายในเดือนมิ.ย.นี้

ส่วนอีก 2 โครงการเป็นบ้านแนวราบ ได้แก่โครงการ ดิ อิเธอร์นิตี้ โกร์ฟ สายไหม-พหลฯ โครงการบ้านสไตล์ใหม่มาพร้อมที่จอดรถ 3 คัน จำนวนรวม 92 ยูนิต มูลค่าโครงการ 560 ล้านบาท โดย 3 กม.จากรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งสถานีคูคต และสถานี กม.25 ราคาเริ่มต้น 5.9 ล้านบาท มีกำหนดเปิดขายในเดือนก.ค.นี้

และโครงการ ดิ อิเธอร์นิตี้ พระราม 9-วงแหวน บ้านเดี่ยวระดับลักชัวรี่ บริเวณถนนพระราม 9 – วงแหวน จำรวน 70 ยูนิต มูลค่าโครงการ 730 ล้านบาท ในราคาเริ่มต้น 9 ล้านบาท โดยกำหนดเปิดขายในช่วงพ.ย.นี้ พร้อมตั้งเป้ายอดขายปีนี้ไว้ที่ 2,400 ล้านบาท แบ่งเป็นคอนโดมิเนียม 1,386 ล้านบาท และบ้านแนวราบที่ 1,014 ล้านบาท ขณะที่การรับรู้รายได้จากการโอนกว่า 1,280 ล้านบาท

“ปัญหาสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องเตรียมรับมือ คือ จัดการบริหารให้ดี เพราะเรื่องต้นทุน จะเกี่ยวเนื่องการเตรียมเงินที่จะบริหารให้บริษัทรับเหมาก่อสร้างโครงการด้วย และหากเรามีพันธมิตรกลุ่มวัสดุก่อสร้างและบริษัทรับเหมาด้วยแล้วจะทำให้เรามีโอกาสในการเดินหน้าพัฒนาโครงการได้”

โดยในปีนี้บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายไว้กว่า 2,400 ล้านบาท แบ่งสัดส่วนสำหรับโครงการแนวสูง 1,386 ล้านบาท คิดเป็น 58% และโครงการแนวราบอยู่ที่ 1,014 ล้านบาท คิดเป็น 42% พร้อมตั้งเป้ายอดโอนกรรมสิทธิ์ไว้ที่ 1,280 ล้านบาท แบ่งเป็นสัดส่วนจากแนวราบ 800 ล้านบาท และแนวสูง 400 ล้านบาท

“อสังหาฯ โดยภาพรวมในปีนี้ บริษัทยังเชื่อมั่นว่าจะดี โดยเฉพาะช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งจะมีภาคการท่องเที่ยวเป็นเครื่องยนต์หลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่ทั้งนี้ ต้องประเมินหลังจาก 1 พ.ค. ที่รัฐบาลยกเลิกการเทสต์แอนด์โก ในขณะที่ครี่งปีแรกได้ภาคส่งออก ซึ่งไตรมาสแรกเติบโตไปแล้ว 9% อุตสาหกรรมอาหาร ทั้งวัตถุดิบ และอาหารสำเร็จรูป เริ่มมีสัญญาณดีขึ้น”นายสุนทรกล่าวทิ้งท้าย

About Kansuchaya Suvanakorn

ผู้สื่อข่าวสายเศรษฐกิจมาเกือบ 30 ปี

View all posts by Kansuchaya Suvanakorn →

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *