สถาปนิก’65”มั่นใจเดินหน้าจัดงานหวังกระตุ้นศก. หนุนอุตฯกรรมออกแบบ-ก่อสร้างเติบโต

สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ โชว์ศักยภาพการจัดงานยิ่งใหญ่ “สถาปนิก’65 (Architect’22)” ภายใต้แนวคิด CO-WITH CREATORS: พึ่งพา-อาศัย ประกาศความมั่นใจเดินหน้าเต็มที่หวังกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้ก้าวต่อในยุคโควิด ตั้งเป้าผู้เข้าชมงานตลอด 6 วัน 3 แสนคน คาดเม็ดเงินสะพัดหลังจบงานกว่า 2 หมื่นล้านบาท ด้านผู้แสดงสินค้าชั้นนำจากไทยและต่างประเทศ กว่า 450 บริษัท นำทัพนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ก่อสร้างร่วมงานเต็มพื้นที่ 26 เม.ย. – 1 พ.ค

นายชนะ สัมพลัง นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า การจัดงานสถาปนิกในทุก ๆ ปี ถือว่ามีส่วนสำคัญในการช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมออกแบบ-ก่อสร้าง สถาปัตยกรรมของประเทศไทย โดย ปีนี้ มีความพิเศษและยิ่งใหญ่กว่าเดิม เพื่อมุ่งกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้ก้าวเดินหน้าต่อในยุคโควิด โดยอาศัยความคิดสร้างสรรค์ การเรียนรู้ และการพึ่งพาอาศัยศักยภาพของกันและกัน ระหว่างสถาปนิก x นักสร้างสรรค์ (Creators) ในสาขาอาชีพต่าง ๆ จนเกิดการ Cross-culture และ Cross-function นำมาสู่แนวคิดหลักของงาน คือ “CO-WITH CREATORS: พึ่งพา-อาศัย” ซึ่งแนวคิดนี้มาจากประธานจัดงาน 3 ท่าน จาก 3 ภูมิภาค คือ ภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่เล็งเห็นความสำคัญของการ “พึ่งพา-อาศัย
“อุตสาหกรรมออกแบบในยุคหลังโควิด ต้องบอกว่าวันนี้คนจำเป็นต้องพึ่งพานวัตกรรมเพื่อให้ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับเชื้อโรค วัสดุต่าง ๆ การใช้สอยต่าง ๆ เปลี่ยนไปเยอะ โควิดเป็นตัวเร่งทำให้นวัตกรรมและเทคโนโลยีล้ำสมัยมากขึ้น งานสถาปนิกต้องเปลี่ยนไปตามเทรนด์นวัตกรรมและเทรนด์ของโลก วันนี้มีทั้ง Online และ Onsite เป็นโลกที่ไร้พรมแดน ปีนี้คือจุดเริ่มต้น ซึ่งเชื่อว่า ปีหน้าจะเป็นก้าวใหม่ของงาน EXPO และความพิเศษของการจัดงานสถาปนิก’65 ปีนี้อยู่ที่การร่วมแรงร่วมใจกันของทุกฝ่าย ผู้จัดแสดง ซัพพลายเออร์ ผมเชื่อว่างานในปีนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนให้กับประเทศไทยที่จะก้าวต่อไป ผลักดันให้เศรษฐกิจช่วงหลังโควิดจะเริ่มขับเคลื่อนตนเองไปต่อได้”


คาด 6 วัน จำนวนผู้เข้าชมงานกว่า 3 แสนคน
นายศุภแมน มรรคา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในฐานะผู้จัดงานฯ กล่าวว่า สถาปนิก’65 นับเป็นงานจัดแสดงนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่และครบครันที่สุดในอาเซียนที่ยังคงได้รับความสนใจจากผู้แสดงสินค้าและผู้ชมงานจากทั่วโลก การจัดงานในปีนี้มุ่งหวังว่าอุสาหกรรมการออกแบบ สถาปัตยกรรม อสังหาริมทรัพย์ และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จะเริ่มกลับมามีทิศทางที่ดีขึ้น หลังจากตลาดซบเซาเป็นเวลานานจากสถานการณ์โควิด โดยเริ่มเห็นสัญญาณบวกจากผลตอบรับของผู้แสดงสินค้าทั้งแบรนด์ดังในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมางานสถาปนิกจะเป็นอีกหนึ่งเวทีที่สามารถกระตุ้น หรือ ชี้วัดดัชนีทางเศรษฐกิจได้ ในปีนี้คาดหวังตลอดการจัดงาน 6 วัน จะมีจำนวนผู้เข้าชมงานกว่า 300,000 คน และมีเม็ดเงินสะพัดหลังจบงานกว่า 2 หมื่นล้านบาท

DCIM\100MEDIA\DJI_0226.JPG

โดยปีนี้มีบริษัทที่ตอบรับเข้าร่วมจัดแสดงเต็มพื้นที่กว่า 50,000 ตารางเมตร รวมกว่า 450 บริษัท แบ่งเป็นผู้จัดแสดงสินค้าจากต่างประเทศกว่า 5% อาทิ อิตาลี เยอรมัน ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น จีน สิงคโปร์ อินเดีย มาเลเซีย ฯลฯ ต่างนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างที่ผสมผสานงานดีไซน์ และสอดรับกับสถานการณ์ ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของผู้อยู่อาศัย นำมาเปิดตัวครั้งแรกเข้าร่วมงานมากมาย อาทิ เทรนด์ Health & Wellness
สำหรับความพิเศษของการจัดแสดงพื้นที่ในรูปแบบพิเศษ “Thematic Pavilion” จะเป็นครั้งแรกที่ได้เห็นความร่วมมือกันระหว่าง “ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ x ซัพพลายเออร์วัสดุก่อสร้าง” ที่นำผลิตภัณฑ์ของแต่ละแบรนด์มาสร้างสรรค์เป็นพื้นที่จัดแสดงที่เทียบเคียงกับงานดีไซน์ระดับโลก อาทิ ผลงานสร้างสรรค์ร่วมกันระหว่าง VG x PHTAA ที่นำเสนอพื้นที่แบบบ้านทรงไทยยกใต้ถุน โดยใช้วัสดุรางน้ำฝนและหลังคาไวนิล TOA X ARiA Design Architects ที่เล่นกับรูปทรงประหลาดตาอันแสดงถึงศักยภาพของวัสดุที่ส่งเสริมการออกแบบอย่างยั่งยืน WDC X ACa ตีโจทย์การออกแบบเพื่อการอยู่อาศัยในห้องต่าง ๆ ออกมาเป็น Conceptual Space ผ่านวัสดุกระเบื้องหลายรูปแบบ และ EDL x Sher Maker ผลงานออกแบบที่ชวนให้มองถึงแง่มุมในการใช้วัสดุแบบใหม่ ๆ ผ่านพื้นที่ปิดล้อมเชิงประสบการณ์

About Kansuchaya Suvanakorn

ผู้สื่อข่าวสายเศรษฐกิจมาเกือบ 30 ปี

View all posts by Kansuchaya Suvanakorn →

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *