จับตา “ซุปเปอร์ทาวเวอร์” ส่อล้ม

ซุุปเปอร์ ทาวเวอร์
ซุุปเปอร์ ทาวเวอร์
ซุุปเปอร์ ทาวเวอร์

เจอคนในวงการอสังหาริมทรัพย์เวลานี้ ไม่พูดถึงเรื่องนี้ คงจะเชยไปสักหน่อย กับข่าว “เซ็นทรัลพัฒนา” ซื้อ ”จีแลนด์” ซึ่งภายหลังจากบริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ จีแลนด์ (GLAND) ประกาศอย่างเป็นทางการ (หลังจากลือหนักมาระยะหนึ่งแล้ว) อีกหนึ่งข่าวลือก็ตามมาทันควัน นั่นก็คือ แล้วโครงการเดอะ ซุปเปอร์ ทาวเวอร์ แอท เดอะ แกรนด์ พระราม 9 ว่าที่ตึกสูงสุดในอาเซียนตามแผนของจีแลนด์จะได้พัฒนาต่อหรือไม่ เพราะกลุ่มซีพีเอ็นอาจจะมองการพัฒนาโครงการในรูปแบบอื่นแทน

โครงการเดอะ ซุปเปอร์ ทาวเวอร์ แอท เดอะ แกรนด์ พระราม 9 (The Super Tower @ The Grand Rama 9) ตั้งอยู่ในโครงการเดอะแกรนด์ พระราม 9 พื้นที่บริเวณหัวมุมถนนพระราม 9 ตัดกับรัชดาภิเษก เป็นโครงการที่ประกาศเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2557 (เกือบ 4 ปีมาแล้ว) โดยจีแลนด์โชว์แผนว่าโครงการเดอะ ซุปเปอร์ ทาวเวอร์ เป็นอาคารความสูง 615 เมตร ซึ่ง ณ วันที่ 14 ตุลาคม 2557 ถือได้ว่า หากสร้างเสร็จจะเป็นตึกที่สูงที่สุดในอาเซียน (จะสูงกว่าตึกแฝดเปโตรนาส กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ที่มีความสูง 452 เมตร) และจะเป็นตึกที่สูงที่สุดติดอันดับ 10 ของโลก

ภาพรวมโครงการเดอะ ซุปเปอร์ ทาวเวอร์ มีจำนวนชั้น 125 ชั้น แบ่งออกเป็น 4 ส่วนหลัก คือ ศูนย์ประชุม อาคารสำนักงานระดับสูง พื้นที่ค้าปลีก คอนโดมิเนียม และโรงแรม ซึ่งจะเป็นอาคารแรกในประเทศไทยที่มีความสูงมากกว่า 100 ชั้น พื้นที่รวมประมาณ 320,000 ตารางเมตร ใช้เงินลงทุนเฉพาะอาคารดังกล่าว 18,000 ล้านบาท ซึ่งคาดการณ์ว่าจะดึงดูดผู้ประกอบการ นักลงทุน นักท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนนับแสนคน

ราวๆ เดือนมีนาคม 2561 จีแลนด์ได้ออกมาย้ำความคืบหน้าของโครงการนี้ว่า เริ่มสร้างในส่วนของอาคารจอดรถและพื้นที่ค้าปลีกแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบความแข็งแรงของเสาเข็ม ในส่วนของ Tower คาดว่าจะลงเสาเข็มได้ในไตรมาส 2 ของปี 2561 นี้ พร้อมกับลั่นแผนเปิดให้บริการภายในปี 2565 นี้ (จากแผนเดิมที่ประกาศเมื่อวันเปิดตัวครั้งแรกว่า จะเริ่มก่อสร้างปี 2558 และจะแล้วเสร็จปี 2563)

ข่าวการเปิดตัวโครงการเดอะ ซุปเปอร์ ทาวเวอร์อย่างยิ่งใหญ่ ช่วยตอกย้ำภาพความเป็น New CBD ให้กับย่านพระราม 9 ถือเป็นไฮไลต์สำคัญที่จะเพิ่ม Value ให้กับทำเลนี้มากขึ้น ซึ่งตลอด 4 ปีหลังจากที่จีแลนด์เปิดตัวแผนพัฒนาโครงการเดอะ ซุปเปอร์ ทาวเวอร์ คอนโดมิเนียมเปิดใหม่ทุกโครงการบนเส้นพระราม 9 ล้วนใช้โครงการเดอะ ซุปเปอร์ ทาวเวอร์ เป็นหนึ่งในจุดขายในเชิงการส่งเสริมทำเลพระราม 9 และทำให้คอนโดมิเนียมเหล่านี้มี Value มากขึ้น โดยเฉพาะตลาดลงทุน เพราะเดอะ ซุปเปอร์ ทาวเวอร์จะดึงคนเข้ามาในพื้นที่นี้อีกมหาศาล ทำให้เกิดตลาดเช่าจำนวนมาก

เมื่อบริษัท เซ็นทรัล พัทยา จำกัด บริษัทลูกของซีพีเอ็น (เซ็นทรัลพัฒนา) เข้าเทคโอเวอร์จีแลนด์ จึงสร้างความสนใจให้กับวงการอสังหาริมทรัพย์มากพอสมควร เพราะกลุ่มจีแลนด์นั้นมีทรัพย์สินในมือมากมาย ทั้งที่ดินเปล่าที่ยังไม่ได้พัฒนา อาคารสำนักงาน รวมถึง โครงการเดอะ ซุปเปอร์ ทาวเวอร์

แน่นอนว่า การเข้ามาของกลุ่มเซ็นทรัลพัฒนาครั้งนี้ทำให้เกิดการวิเคราะห์กันเป็นวงกว้างว่า โครงการเดอะ ซุปเปอร์ ทาวเวอร์ อาจจะไม่เกิดขึ้น เพราะมีความเป็นได้สูงที่ทางกลุ่มเซ็นทรัลพัฒนาอาจจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ ซึ่งแหล่งข่าว จาก กลุ่มเซ็นทรัลพัฒนา (CPN) เองก็เปรยๆ ว่า หลังจากที่บริษัทได้เข้าซื้อไปถือหุ้นใหญ่และเข้าซื้อกิจการจีแลนด์เสร็จนั้น มีความเป็นไปได้ที่จะชะลอ และปรับรูปแบบการลงทุนโครงการเดอะ ซุปเปอร์ ทาวเวอร์ ที่เป็นโครงการขนาดใหญ่ เป็นโครงการมิกซ์ยูสในรูปแบบอื่นแทน

เพราะกลุ่มซีพีเอ็นมีการศึกษาความคุ้มค่าในการลงทุนเบื้องต้นมาแล้วว่า โครงการดังกล่าวใช้เงินลงทุนสูง และมีกำไรไม่มากนัก ส่วนโครงการลงทุนอื่นๆ หลังจากเข้าไปถือหุ้นใหญ่ใน GLAND นั้นยังต้องมีการพิจารณาและศึกษาต่อไป

ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง คนที่ซื้อคอนโดมิเนียมในพื้นที่รอบๆ แยกพระราม 9 อาจต้องผิดหวังเล็กน้อยที่ไม่ได้มีโครงการเดอะ ซุปเปอร์ ทาวเวอร์มาเป็นอีกหนึ่งจะจุดแข็งให้กับทำเลพระราม 9 และคงจะอดเห็นวิวเดอะ ซุปเปอร์ ทาวเวอร์

อย่างไรก็ดี คนวงการอสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่มองว่า หากโครงการเดอะ ซุปเปอร์ ทาวเวอร์ไม่ได้เกิดขึ้น คงไม่มีผลอะไรต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ในย่านพระราม 9 เพราะที่ผ่านมาก็ยังไม่มีความคืบหน้าชัดเจน อีกทั้ง หากไม่ได้มีโครงการเดอะ ซุปเปอร์ ทาวเวอร์ แต่เชื่อว่าจะเกิดการพัฒนาบนที่ดินแปลงนี้ ซึ่งจะส่งผลบวกกับภาพรวมของพื้นที่ ไม่ว่าด้านใดด้านหนึ่ง

นอกจากนี้ พระราม 9 ได้กลายเป็นย่านที่มีความแข็งแกร่งด้วยตัวเองมาได้ระยะหนึ่งแล้ว จากการที่ค่อยๆ กลายเป็นศูนย์กลางแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ ทั้งด้านการช้อปปิ้ง ธุรกิจ การลงทุนจากการเป็นสถานที่ตั้งของอาคารสำนักงานแห่งใหม่ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และอาคารสำนักงานของบริษัทเอไอเอ และอาคารสำนักงานเกรด A อีกหลายอาคาร ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ โรงแรม ที่อยู่อาศัยเกือบทั้งหมดเป็นอสังหาฯ ระดับบนทั้งคอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยวและโฮมออฟฟิศ

พระราม 9 ยังมีจุดเด่นด้านโครงข่ายคมนาคมที่มีครบทุกรูปแบบ ทั้งรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT, รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์, ทางด่วน, มอเตอร์เวย์, ถนนสายหลัก-สายรอง และการเกิดขึ้นของรถไฟฟ้าสายสีส้ม ก็จะยิ่งทำให้ทำเลพระราม 9 โดดเด่นขึ้นอีกขั้น

คงต้องมาจับตาดูกันว่า กลุ่มเซ็นทรัลพัฒนาจะผลักดันโครงการเดอะ ซุปเปอร์ ทาวเวอร์ต่อ หรือเปลี่ยนแผนตามข่าวลือ

#ซีพีเอ็น #เซ็นทรัลพัฒนา #จีแลนด์ #CPN #GLAND #Rama9

2 Comments on “จับตา “ซุปเปอร์ทาวเวอร์” ส่อล้ม”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *