ท่องเที่ยวไทยยังโต

ซีบีอาร์อี เผยท่องเที่ยวไทยยังเติบโต มาเลเซีย อินเดีย เกาหลี ญี่ปุ่นมาแรง เติบโตชดเชยตลาดนักท่องเที่ยวจีน

ซีบีอาร์อี บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลก เชื่อว่าตลาดการท่องเที่ยวของไทยยังคงแข็งแกร่งและฟื้นตัวได้ดี กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาประกาศเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาเที่ยวประเทศไทยในปีนี้คาดว่าจะมากกว่า 40 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากสถิติสูงสุดที่ 38.3 ล้านคนในปี 2561 และจากข้อมูลล่าสุดของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2562 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น 2.5% คือ 7.3 ล้านคน จาก 7.1 ล้านคนในปีที่แล้ว

ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2562 นักท่องเที่ยวจีนมีจำนวนลดลงเล็กน้อยที่ 2.2% ต่อปี จาก 2.17 ล้านคนในปี 2561 เป็น 2.12 ล้านคนในปีนี้ นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นเดือนที่มีการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ลดลง 12.3% จากช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว เมื่อมองย้อนกลับไปในปี 2561 นักท่องเที่ยวชาวจีนในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 เพิ่มขึ้น 23.8% เมื่อเทียบกับเดือนมกราคมในปีเดียวกัน โดยเพิ่มจาก 0.97 ล้านคนในเดือนมกราคมเป็น 1.2 ล้านคนในเดือนกุมภาพันธ์ แต่ในปีนี้เมื่อเปรียบเทียบเดือนมกราคมกับเดือนกุมภาพันธ์ นักท่องเที่ยวชาวจีนลดลง 1.5%

ตลาดนักท่องเที่ยวหลักอื่นๆ อย่างมาเลเซีย อินเดีย เกาหลี และญี่ปุ่นมีอัตราการเติบโตเป็นตัวเลขถึง 2 หลักในช่วง 2 เดือนแรก โดยอินเดียมีอัตราการเติบโตสูงที่สุดที่ 20.1% เมื่อเทียบกับปีแล้ว แม้ว่านักท่องเที่ยวจากทั้ง 4 ประเทศนี้รวมกันจะมีจำนวนน้อยกว่าจีนเพียงประเทศเดียว แต่แนวโน้มเชิงบวกนี้สามารถช่วยลดผลกระทบจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่จีนลดลงได้ ทั้งนี้ ความท้าทายยังคงมีอยู่ในการทำให้ประเทศไทยสามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจีนกลับเข้ามาท่องเที่ยว หลังจากเทศกาลตรุษจีนซึ่งเป็นวันหยุดที่สำคัญที่สุดสำหรับชาวจีนเพิ่งผ่านพ้นไป

จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยช่วงเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ 2561 และ 2562

 

กรุงเทพมหานครยังคงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก เห็นได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังกรุงเทพฯ ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2562 ตามรายงานของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อยู่ที่ 4.68 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3% จากปีที่แล้ว การพัฒนารันเวย์แห่งที่ 3 ในสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ซึ่งได้รับอนุมัติจากรัฐบาลเมื่อวันที่ 17 เมษายนปีนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพของกรุงเทพฯ ในการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมีจำนวนมากขึ้นในอนาคต

อรรถกวี ชูแสง หัวหน้าแผนกธุรกิจโรงแรม ซีบีอาร์อี ประเทศไทย ให้ความเห็นว่า “ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2562 โรงแรมโรสวู้ด กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นโรงแรมหรูขนาด 159 ห้อง ติดสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสเพลินจิต ได้เปิดให้บริการ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในโรงแรมระดับลักซ์ชัวรี่แห่งใหม่ที่ถูกจับตามองมากที่สุด และภายในปีนี้จะมีโรงแรมใหม่อีกสองแห่งที่จะเปิดให้บริการ ได้แก่ โรงแรมคาเพลลา กรุงเทพ และโรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ กรุงเทพ ซึ่งช่วยให้ทำเลริมแม่น้ำกลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง และยังได้รับประโยชน์จากโครงการประเภทอื่นที่มีการเปิดตัวเมื่อไม่นานมานี้

ซีบีอาร์อีเชื่อว่ากรุงเทพฯ จะยังคงเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวชั้นนำของโลกต่อไป พร้อมกับการเปิดตัวโรงแรมหรูใหม่ๆ โครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น และสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวหลากหลายประเภท

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *