บิ๊กอสังหาฯ มองปี’62 โจทย์ท้าทายมืออาชีพ

เปิดฉากต้นปี 2562 Location Inside ขอเปิดมุมมองความคิดของ “บิ๊กอสังหาฯ” ที่มีต่อเศรษฐกิจและตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ ไม่ง่าย และท้าทาย

โดย…กัญสุชญา สุวรรณคร

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปี 2561 นับว่าเป็นอีกปีที่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก โดยเฉพาะการออก “มาตรการควบคุมสินเชื่ออสังหาฯ” หรือ LTV ในช่วงต้นปีตลาดสดใสมาก แต่ต้องมาแผ่วลงในช่วงไตรมาสสุดท้าย เพราะได้รับผลกระทบทั้งเรื่อง LTV การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และการคลอดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จึงส่งผลต่อตลาดให้เริ่มชะลอตัวอีกครั้ง ซึ่งหากมองในภาพรวมทั้งปี 2561 ยังคงเติบโต แต่ก็ไม่ดีที่สุดอย่างที่คาดการณ์ไว้ เติบโตแค่ 5% เรียกได้ว่า “ต้นดี ปลายร้าย”

ขณะที่แนวโน้มอสังหาฯปี 2562 หลายๆ คนฟันธงว่า อสังหาฯ ในปีหน้าไม่ดีนัก ด้วยหลากหลายปัจจัยลบ มีมากกว่าปัจจัยบวก ทั้งเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ อาจสร้างปัญหา กระทบส่งออก ซึ่งจีนถือเป็นตลาดใหญ่ของไทย ดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาขึ้น ส่งผลต่อกำลังซื้อการซื้อลดลง เพราะภาระการผ่อนต่อเดือนเพิ่มขึ้น อีกทั้ง การซื้อขายน่าจะชะลอตัวลง หลังจากมาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ หรือลดวงเงินการปล่อยสินเชื่อบ้านต่อหลักประกัน(LTV) ของธนาคารแห่งประเทศไทยออกมา ส่วนการเมือง แม้จะมีการเลือกตั้งแล้ว ก็ต้องคอยดูว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะมีปัญหาเกิดขึ้นหรือไม่ จึงทำให้ปีหน้า ยังคงเป็นปีที่ต้องลงทุนอย่างระมัดระวัง

ทีมงาน Location inside ได้รวบรวมแนวคิดที่มีต่อภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ปี 2562 ผ่านมุมมองของบรรดาบิ๊กดีเวลลอปเปอร์

เริ่มต้นจาก…

อนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) “อสังหาฯ ในปี 62 และปีถัดๆ ไป จะมีโจทย์ที่ยากมากขึ้น ภาพการแข่งขันในตลาดกว่า 70% ยังคงเกิดจากผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีความพร้อมทางด้านการเงินและทรัพยากรบุคคล ซึ่งความท้าทายในธุรกิจ นอกเหนือจากปัจจัยภายนอกอย่างเช่น เศรษฐกิจโลกแล้ว เศรษฐกิจภายในประเทศ และการเมืองยังคงเป็นสิ่งที่ต้องจับตาดูอย่างต่อเนื่อง”

ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท บริษัทในเครือ PSH “อสังหาฯปี 62 เป็นปีที่ท้าทาย และ ตั้งรับ “ พร้อมปรับบิสซิเนสโมเดล พัฒนาคอนโดพรีเมียม จะจับดีมานด์เฉพาะ เช่น ทำเลหน้ามหาวิทยาลัย ,ติดแม่น้ำเจ้าพระยา รวมถึงการทำราคาขายต่ำกว่าคู่แข่ง ที่สำคัญต้องเข้าตลาดให้เร็ว เพื่อให้ผ่านตลาดในช่วงนี้ไปให้ได้

อธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร “ อสังหาริมทรัพย์ไทยในปี 62 จะเผชิญกับปัจจัยกดดันค่อนข้างมาก เป็นปีที่มีปัจจัยลบมากกว่าปัจจัยบวกต่อภาคอสังหาฯ ซึ่งเป็นปีที่ท้าทายกับผู้ประกอบการทุกราย ถ้ามีปัจจัยลบเยอะขนาดนี้ หากเศรษฐกิจไม่ดี ก็มีผลต่อความไม่มั่นใจและการตัดสินใจซื้อที่ชะลอไป การลงทุนต่างๆก็อาจจะชะลอ คนที่มีการลงทุนอยู่แล้วก็คงไม่ลงทุนเพิ่ม ส่วนคนที่จะลงทุนใหม่ก็คงรอดูสถานการณ์ก่อน

อนันต์ อัศวโภคิน ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย “ธุรกิจอสังหาฯ ในปี 2562 จะเหนื่อย และจะต้องลงทุนอย่างระมัดระวัง ผู้ประกอบการไม่ควรขยายการลงทุนมากนัก ไม่ควรรับคนเพิ่ม และให้เอาเวลาไปปรับปรุงระบบงานภายในให้ดีขึ้น”

สุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารบมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) “ปี 62 ถือเป็นปีที่ท้าทายสำหรับธุรกิจอสังหาฯอย่างมาก จากภาวะเศรษฐกิจโลกในปี 2562 กลับมาชะลอตัวอีกครั้ง รวมถึงสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ยังไม่มีความแน่นอนของการเจรจา ส่งผลกระทบมาถึงภาพรวมของเศรษฐกิจไทยด้วย การดำเนินธุรกิจในปีหน้าต้องมีความระมัดระวังมากขึ้น

แสนผิน สุขี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ หรือโกลเด้นแลนด์ “ปัญหาค่าแรงและวัสดุก่อสร้าง จะเป็นอีกตัวแปรหนึ่งของตลาดอสังหาฯในปี 62 จากการเร่งเดินหน้าก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคของภาครัฐ ทำให้ความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างและแรงงานเพิ่มขึ้น อาจกระทบภาค อสังหาฯ ซึ่งผู้ประกอบการต้องระวัง “ต้องคิดใหม่ ทำใหม่”

ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย “มองแนวโน้มภาพรวมอสังหาฯ ปี 2562 หาปัจจัยบวกค่อนข้างยาก และมีเพียงเรื่องเดียว คือ ความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้า ในขณะที่ปัจจัยลบมีหลายอย่าง เช่น นักลงทุนจีนหายไป ดอกเบี้ยขาขึ้น มาตรการกำหนดสินเชื่อ จะทำให้อสังหาฯ แนวราบปีหน้าไม่โต”

นริศ เชยกลิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) “มองตัวแปรสำคัญกระทบอสังหาฯปี 2562 อัตราดอกเบี้ยมีการปรับสูงขึ้นแน่นอน ซึ่งมักจะโตสวนทางกับอสังหาฯตลอด และราคาที่ดิน มีผลต่อกำลังซื้อ ผู้ประกอบการจะต้องระมัดระวังมากขึ้นเรื่องการลงทุน เพราะสภาวะเศรษฐกิจยังไม่ดีขึ้น หนี้ภาคครัวเรือนที่สูง รวมไปถึงปัญหาเรื่องการเมืองที่ยังไม่สงบเรียบร้อย

เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เสนาดีเวลลอปเม้นท์ “ทิศทางของตลาดอสังหาฯปี 2562 จะยังเติบโตอยู่ในส่วนของอสังหาฯ ประเภทที่อยู่อาศัย แต่อาจจะลดน้อยลงเมื่อเทียบกับปี 2561 นี้ที่เติบโตได้แบบหวือหวา”

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานกลยุทธ์ 2 และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ “ปี 2562 มีหลายปัจจัยเสี่ยง ที่มีแนวโน้มทำให้ตลาดชะลอตัวลง ทั้งปัจจัยภายในประเทศ ผลจากมาตรการคุมสินเชื่อ และปัจจัยภายนอกประเทศ การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จะทำให้ความสามารถในการซื้อลดลง ส่งผลให้ตลาดที่อยู่อาศัยชะลอตัวทั้งในด้านซัพพลายและดีมานด์”

ฟังมุมมองของบรรดาบิ๊กๆ อสังหาฯ แล้ว คงเห็นภาพตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ได้คร่าวๆ ยังเติบโต แต่ไม่หวือหวา แต่การลงทุนใหม่อาจไม่ร้อนแรงเท่าที่ผ่านมา 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *