“ESTAR” รับอานิสงส์อีอีซีเพิ่มการลงทุนใหม่

เจาะกลยุทธ์ “อีสเทอร์น สตาร์” ลุยปั้นบ้านฉาง-ระยอง รับอีอีซีบูมเมืองนิคมอุตสาหกรรม ดันดีมานด์ที่พักอาศัยกลุ่มคนทำงานในพื้นที่โต

โดย…กัญสุชญา สุวรรณคร

ทำเลบ้านฉาง-ระยอง เป็นอีกพื้นที่ยุธศาสตร์ ซึ่งกว่า 30 ปี ของการพัฒนาอีสเทอร์นซีบอร์ดที่ผ่านมา บ้านฉางอาจไม่เติบมากนัก แต่เป็นแหล่งที่พักอาศัยของกลุ่มผู้ทำงานในเขตนิคมอุตสาหกรรมระยะอง “ESTAR” เป็นดีเวลลอปเปอร์ที่เติบโตจากบ้านฉาง มีประสบการณ์ในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย ในอำเภอบ้างฉาง จังหวัดระยอง มาตั้งแต่ปี 2532 พัฒนาโครงการมาถึงปัจจุบันรวม 14 โครงการ อีกทั้งยังมีแลนด์แบงก์อีกว่า 1,000 ไร่ ที่พร้อมจะพัฒนโครงการใหม่ๆ การเข้ามาถึงของอีอีซี จะนำพาการพัฒนาบ้านฉางและระยอง ให้เติบโตได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยสร้างการเติบโตให้กับ “ESTAR”รอบใหม่

ต่อศักดิ์ เลิศศรีสกุลรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสเทอร์น สตาร์ เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ ESTAR บอกว่า ระยองเป็นจังหวัดที่มีความหนาแน่นประชากรมากเป็นอันดับสองของภาคตะวันออก แต่กลับมี GDP หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในจังหวัดต่อหัวสูงที่สุดในประเทศไทย เพราะมีทั้งแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากมาย เขตอุตสาหกรรม พื้นที่เกษตรกรรม สนามบินที่กำลังจะเป็นสนามบินนานาชาติแห่งที่ 3 ของประเทศ และท่าเรือ อุตสาหกรรมที่ทันสมัยที่สุด

ทั้งยังถูกจัดให้เป็นหนึ่งในเจ็ดจังหวัดเป้าหมายแรกของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคมที่จะปั้นให้เป็น Smart City ซึ่งเห็นได้ชัดว่าระยองเป็นจังหวัดที่เต็มไปด้วยศักยภาพ และมีความพร้อมที่ จะก้าวขึ้นเป็นเมืองหลักของประเทศที่มีการลงทุนจากต่างชาติมากที่สุด ทำให้ความต้องการด้านที่อยู่อาศัยเติบโต อย่างรวดเร็ว

ระยองบูมปี 60 มีหน่วยขายเกือบ 3.1 หมื่นยูนิต

โดยในปี 2560 มีโครงการที่อยู่ระหว่างการขาย 221 โครงการ รวมเกือบ 3.1 หมื่นยูนิต ขณะที่ราคา ที่ดินก็มีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับอำเภอบ้านฉางซึ่งถือเป็นหนึ่งในพื้นที่ยุทธศาสตร์ของระยอง เพราะ มีการคมนาคมที่สะดวก อยู่ใกล้ทั้งสนามบินอู่ตะเภา และโครงการสำคัญต่างๆ ในอนาคต ทั้งรถไฟความเร็วสูง และมอเตอร์เวย์ ทำให้มีโครงการที่อยู่อาศัยเปิดขายเป็นจำนวนมาก

ในปี 2562 บริษัทฯ มีแผนที่จะพัฒนาโครงการ บ้านเดี่ยวเพิ่มอีก 2 โครงการ เพื่อให้ครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้า สำหรับภาพรวมของการดำเนินงานที่ระยอง บริษัทฯ คาดว่าจะมียอดขายทั้งปีมากกว่า 360 ล้านบาท เพิ่มขึ้นราว 2 เท่าจาก 188 ล้านบาท ในปี 2560 และตั้งเป้า ยอดขายตลอด 3 ปีจากนี้จะเติบโตไม่น้อยกว่า 20% ต่อปีอย่างต่อเนื่อง ตอบรับการขยายตัวของโครงการพื้นที่พัฒนาพิเศษ หรือ อีอีซี

ปัจจุบันยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการขาย 4 โครงการ ได้แก่ Vintage Home Village 3, Hamlet 3, Promp @ Sintavee Garden ทั้ง 3 โครงการนี้คาดว่าจะสามารถปิดการ ขายได้ภายในสิ้นปีนี้ ส่วนอีกโครงการคือ Velana Golf House โครงการบ้านเดี่ยวในสนามกอล์ฟที่เพิ่งเปิดตัว เมื่อต้นปีนี้ ซึ่งจากการตอบรับที่ดีเกินคาดทำให้ปัจจุบันปิดการขายเฟสแรกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“จุดแข็งของ ESTAR คือทำเลที่ตั้งของโครงการในสนามกอลฟ์ที่มีศักยภาพสูง อยู่ใกล้ถนน สุขุมวิท ห่างจากมอเตอร์เวย์สายพัทยา-มาบตาพุดที่จะเปิดใช้งานเต็มรูปแบบในปี 2563 เพียง 2 กิโลเมตร และอยู่ ไม่ไกลจากสนามบินอู่ตะเภาและนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ทั้งยังมีโครงการด้านการคมนาคมขนส่ง และเมกะ โปรเจกต์สำหรับ อีอีซี ไม่ว่าจะเป็นโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ซึ่งมีกำหนดจะสร้างแล้วเสร็จในปี 2566 โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาให้เป็นเมืองการบิน โครงการศูนย์ซ่อม อากาศยานอู่ตะเภา และโครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะที่ 3 ซึ่งมีความชัดเจนขึ้นแล้ว ทำให้โครงการ ที่อยู่อาศัยได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น ทั้งจากลูกค้าในพื้นที่ ผู้คนที่เข้ามาทำงานในอีอีซี นักลงทุน นักท่องเที่ยว และชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้” ต่อศักดิ์ กล่าว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *