บิ๊กพฤกษามอง ”เอ็กซ์คลูชีฟ ดีมานด์” กลยุทธ์ชนะตลาดในปี’62

มีโอกาสเจอนักปั้นแห่งวงการอสังหาริมทรัพย์อย่าง “ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต” แห่งค่ายพฤกษา เรียลเอสเตทในช่วงโค้งท้ายปี 2561 Location Inside จึงไม่พลาดที่จะต้องคุย ต้องเจาะลึกถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2562 จะ “รุ่ง” หรือจะ “ร่วง” ไปอ่านกันเลย

โดย…กัญสุชญา สุวรรณคร

หลังจากที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้มีการเปิดตัวเป็นนิวไฮ สูงสุดต่อเนื่องมา 2 ปี เปิดตัวปีนี้ใกล้เคียงกับปีที่แล้วอยู่ที่ 4.3-4.4 แสนล้านบาท ในปีหน้าจึงมีการคาดการณ์กันว่า การเติบโตของตลาดอสังหาริมทรัพย์น่าจะลดความร้อนแรงลง นำมาสู่การปรับตัวครั้งใหญ่ของผู้ประกอบการ เพราะตลาดเปลี่ยนรอบใหม่

“จริงๆ ตลาดก็เปลี่ยนตลอดเวลา ผู้ประกอบการก็ต้องปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น” ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท กล่าวทันทีที่เราพูดถึงการเปลี่ยนแปลงของตลาด

ขณะที่ในปีนี้ บิ๊กพฤกษาฯ เล่าให้ฟังว่า ปีหน้าจะเห็นการปรับตัวครั้งใหญ่ของผู้ประกอบการ ขอใช้สตอรี่ว่า “เอ็กซ์คลูชีฟ ดีมานด์” การหากลุ่มดีมานด์เฉพาะเจาะจง ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการหาดีมานด์ ดีไซน์โปรดักส์ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย การวางโพสิชั่นนิ่งของสินค้า ถึงจะสามารถชนะตลาดได้

“นับจากนี้ไปผู้ที่จะชนะตลาดได้ ต้องเล่นกับดีมานด์เฉพาะเจาะจง ทำแพคเกจเข้าหาดีมานด์ที่แท้จริง อาจเป็นกลุ่มลูกค้าที่ไม่ได้ใหญ่มากนัก เข้าแบบนิชมาร์เก็ต หาทำเลที่มีดีมานด์เฉพาะ จึงสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ การปรับตัวจะแตกต่างจากปีนี้ เป็นการปรับแบบประเภท ”บิ๊กมูฟ” เป็นการลงทุนใหญ่ๆ ซึ่งการปรับตัวเพื่อชนะการลงทุนใหญ่ๆ ในปีหน้า ต้องหากลุ่มดีมานด์เฉพาะให้ได้”

ประเสริฐ พูดถึงโมเดลการดำเนินธุรกิจกลุ่มพรีเมียมของพฤกษาฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในโมเดลที่จะทำให้พฤกษาฯ ยังมีการเติบโตที่ดีได้ ว่า จากนี้ไปจะเน้นการเจาะดีมานด์เฉพาะเจาะจง หาทำเลที่มีดีมานด์เฉพาะไปเรื่อยๆ เพราะสินค้าพรีเมียมต้องหาลูกค้าให้เจอก่อนพัฒนาโครงการ เนื่องจากไม่ใช่สินค้าราคาตลาดทั่วไป

ปีนี้ยังโต 10% แต่ปีหน้าคงชะลอตัว

สำหรับภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2561 คาดว่าทั้งปีจะเติบโตประมาณ 10% โดยมียอดขายรวมอยู่ที่ 4.8 แสนล้านบาท เป็นสินค้าแนวราบ 46% และแนวสูงอีก 54% ส่วนภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ปี 2562 ด้วยปัจจัยหลายอย่าง คาดว่า การเติบโตของตลาด จะอยู่ที่ 5% ถือว่าเติบโตปกติ เพราะก่อนหน้านี้มีการเปิดตัวเป็นนิวไฮสูงสุดต่อเนื่องมา 2 ปีแล้ว ปีหน้าน่าจะลดความร้อนแรงลง

หลายปัจจัยลดความร้อนแรงของตลาด

เพราะมีหลายปัจจัย เช่น ตลาดต่างชาติที่เข้ามาเยอะในปีนี้ ปีหน้าโดยเฉพาะลูกค้าจีนน่าจะชะลอตัวลง และยังมีมาตรการธนาคาแห่งประเทศไทยออกมากำกับดูแลเรื่องสินเชื่อ ก็อาจมีส่วนทำให้ตลาดเติบโตได้น้อยลง ขณะที่หนี้สินครัวเรือนยังอยู่ในระดับที่สูง

ปีหน้าคงเป็นอีกหนึ่งปีที่จะได้เห็นการปรับตัวของผู้ประกอบการรายใหญ่ๆ รอบใหม่ ทั้งกลยุทธ์ผลักดันยอดขายโครงการใหม่ ทั้งระบายสต๊อกเดิม ตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีกุนสนุกแน่ จับตาดู

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *