รีวิว “สุขสยาม” อิ่มครบ ได้บรรยากาศวิถีไทย

โดย…อนัญชนา สาระคู

นอกจากความหรูหราอลังการของไอคอนสยามที่เปิดตัวกันไปแล้วเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมา ยังมีอีกหนึ่งโซนในไอคอนสยามที่น่าสนใจไม่แพ้โซนแบรนด์เนมริมแม่น้ำ และคาดว่าจะดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวได้มหาศาล นั่นก็คือ “สุขสยาม” ซึ่งนับเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของอภิมหาโปรเจคแห่งนี้ 

บรรยากาศวิถีไทยใน “สุขสยาม”

“สุขสยาม” มีพื้นที่รวม 15,000 ตารางเมตร หรือประมาณ 10 ไร่ บนชั้นล่างสุด (หรือชั้น G) ถูกวางให้เป็นเมืองมหัศจรรย์รูปแบบใหม่ ที่กลุ่มสยามพิวรรธน์ใส่เม็ดเงินลงทุนไปราว 700 ล้านบาท ชูคอนเซ็ปต์เมืองค้าปลีกรูปแบบใหม่ ‘Co-Creation’ เวทีให้ผู้ประกอบการท้องถิ่น และช่างฝีมือตัวจริงกว่า 3,000 ราย จากทุกจังหวัดทั่วประเทศ นำเสนอมรดก ภูมิปัญญาไทยและสุดยอดผลิตภัณฑ์สู่สายตาชาวไทยและชาวโลก

ร้านค้าใน “สุขสยาม” จะเป็นร้านค้าท้องถิ่นมีอยู่จริงในหมู่บ้านหรือในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทย เป็นกิจการค้าขายของครอบครัวที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ มีชื่อเสียงอยู่ในท้องถิ่นต่างๆ หรือเป็นร้านค้าที่มีเรื่องราวพิเศษ เป็นรากที่หยั่งลึกแข็งแรงของชุมชนท้องถิ่น เพียงแต่กิจการร้านค้าเหล่านั้น ยังไม่มีโอกาสได้นำเสนอคุณค่าของภูมิปัญญาและคุณภาพของสินค้าอันน่าภาคภูมิใจให้เป็นที่รู้จักเป็นวงกว้าง ซึ่งไอคอนสยามได้ดึงให้เข้ามาอยู่ใน ‘สุขสยาม’

บรรยากาศวิถีไทยใน “สุขสยาม”

จากการไปสำรวจ “สุขสยาม” เราเลยได้พูดคุยกับ “ลักขณา นะวิโรจน์” หัวเรี่ยวหัวแรงในการเนรมิตเมืองวิถีไทยแห่งนี้ขึ้นมา เล่าให้ฟังว่า ร้านค้าใน “สุขสยาม” มีร้านจริงต้นตำรับดั้งเดิม มีจุดกำเนิดมาจากชุมชนท้องถิ่นทั่วไทย เป็นกิจการที่มีเรื่องราวความเป็นมาและเสน่ห์เฉพาะที่น่าศึกษาทั้งสิ้น ตั้งอยู่ในหมู่บ้านตามจังหวัดต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านค้าของครอบครัวที่ดำเนินกิจการสืบต่อกันมาหลายรุ่น

บรรยากาศวิถีไทยใน “สุขสยาม”

“เราเดินทางไปทั่วประเทศเพื่อค้นหาร้านค้าที่มีความพิเศษ ช่างฝีมือและศิลปินผู้เป็นที่เชิดหน้าชูตา ของท้องถิ่น เชิญพวกเขามาร่วมนำเสนอผลงานที่เป็นความภาคภูมิใจและเป็นรากของท้องถิ่นนั้นๆ ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้นบนพื้นที่สุขสยาม”

สืบสานและส่งต่อมรดกของชาติ

บรรยากาศวิถีไทยใน “สุขสยาม”
บรรยากาศวิถีไทยใน “สุขสยาม”

นอกจากการช่วยให้ยอดฝีมือคนไทยมีพื้นที่นำเสนอผลงานแล้ว จุดมุ่งหมายอีกประการหนึ่ง คือการช่วยอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมของไทย และวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของไทยที่กำลังจะเสื่อมสลายไปอย่างรวดเร็ว ช่วยสืบสานและส่งต่อให้คงอยู่ต่อไปอย่างยั่งยืน โดยสุขสยามจะเป็นเวทีที่สร้างโอกาสในการดำเนินธุรกิจในโลกปัจจุบันและแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่อยากจะสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมที่ได้รับมาจากบรรพบุรุษให้ดำรงอยู่ต่อไป ‘สุขสยาม’ จะกลายเป็นศูนย์กลางที่รวบรวมองค์ความรู้ในทุกมิติของประเทศไทย (Knowledge Hub) ทั้งอาหาร เวชศาสตร์ ศิลปะ ประเพณี วัฒนธรรม หัตถกรรม ที่ครบครัน

บรรยากาศวิถีไทยใน “สุขสยาม”
บรรยากาศวิถีไทยใน “สุขสยาม”

แนวคิด Co-Creation

‘สุขสยาม’ เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของคอนเซ็ปต์ค้าปลีกรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า ‘Co-Creation’ หรือการร่วมกันรังสรรค์ กับเจ้าของกิจการร้านค้าและเจ้าของผลงานเหล่านี้ แบ่งปันความรู้เกี่ยวกับการทำการตลาดเพื่อช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ และไอคอนสยามจะทำหน้าที่เป็น ‘Curator’ คือ ‘ร่วมเลือกสรร’ สินค้าและบริการต่างๆ ที่จะนำเสนอ ณ ‘สุขสยาม’ ผ่านการทำ Story Telling คือบอกเล่าเรื่องราวของภูมิปัญญาแต่ละเรื่องให้สะท้อนถึงคุณค่าของสินค้าและบริการนั้นๆ

บรรยากาศวิถีไทยใน “สุขสยาม”

ผู้เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์และผลงานนั้นๆ ออกนอกบ้านเกิดเป็นครั้งแรกด้วย อาทิ ร้านขายกาละแมจากจังหวัดสุรินทร์ทีมีประวัติยาวนานกว่า 45 ปี ร้านขายผลิตภัณฑ์ดินเผาศิลปะโบราณล้านนาจากจังหวัดเชียงใหม่ บ้านโขนไทยงานศิลปประดิษฐ์หัวโขนอันวิจิตรมรดกวัฒนธรรมและภูมิปัญญาย่านคลองสาน กรุงเทพมหานคร และร้านเครื่องทองเทคนิคโบราณ ศิลปะแห่งทองสุโขทัยและศรีสัชนาลัยจากจังหวัดสุโขทัย รวมไปถึงช่างทำว่าวจากจังหวัดยะลา ช่างสานตะกร้าจากจังหวัดพัทลุง และร้านค้าหรือผลงานอื่นๆ อีกมากมาย

ไม่เพียงแต่งานศิลปะเท่านั้น แต่ยังรวมถึง อาหารการกินเด็ดๆ ในแต่ละภูมิภาคของไทย ซึ่งจากการได้ลองชิมหลายร้านแล้ว ต้องบอกเลยว่า ติดใจ และอยากไปอีก!!!

อาหารพื้นเมืองใน “สุขสยาม”
อาหารพื้นเมืองใน “สุขสยาม”
อาหารพื้นเมืองใน “สุขสยาม”
ของยอดฮิตของไทยใน “สุขสยาม”

 

แม่มาลัย สุขสยาม
เซเว่น อีเลฟเว่นในแบบสุขสยาม
เซเว่น อีเลฟเว่นในแบบสุขสยาม

ใครที่หลงใหลความเป็นท้องถิ่นของไทย ไม่ควรพลาด “สุขสยาม”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *